Điều kiện để tách thửa đất thổ cư

Thành phố Hà Nội quy định diện tích tối thiểu để tách thửa là 50m2 . Luật đất đai 2024 cũng quy định việc tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo những điều kiện cụ thể.

Theo qui định, để có thể thực hiện việc tách đất thổ cư cần có các điều kiện sau:

-Thứ 1: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu chưa có giấy tờ đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải  làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó mới thực hiện được việc tách thửa)

-Thứ 2: Đáp ứng được về hạn mức, diện tích tối thiểu để tách thửa (đối với Hà Nội là diện tích tối thiểu sau tách thửa phải từ  50m2 và chiều dài, chiều rộng phải từ 4m trở lên).

Khi tách thửa, cần đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu, không quy định về điều kiện được tách thửa là đất phải thuộc quy hoạch. Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương sẽ cung cấp cụ thể thông tin này.

Luật đất đai 2024 đã quy định việc tách thửa đất thổ cư.

Nếu cơ quan nhà nước từ chối việc tách thửa với lý do “đất nằm trong quy hoạch”, người dân có quyền làm đơn yêu cầu phía cơ quan nhà nước cung cấp thông tin để giải thích rõ vấn đề trên. Tuy nhiên, nếu diện tích đất đang nằm trong quy hoạch hàng năm thì quyền về sử dụng đất của hộ dân sẽ bị hạn chế.

Trường hợp đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng hằng năm và cơ quan nhà nước vẫn không có thông báo hoặc quyết định thu hồi phần diện tích này thì vẫn có thể thực hiện các quyền của người sử dụng đất, trong đó bao gồm quyền được tách thửa và cấp sổ đỏ riêng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hiệu lực từ ngày 4/10. Đây sẽ là cơ sở để ngăn chặn những hành vi vi phạm về đất đai.

Việc phát triển các công trình xanh đã được các nước trên thế giới thực hiện từ lâu, hầu hết là các nước đứng đầu về khoa học công nghệ, nền kinh tế vững mạnh.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) báo cáo tính đến ngày 30/9, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so cùng kỳ năm 2023.

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về giảm tiền thuế đất năm 2024 và đang xin ý kiến đóng góp trước khi chính thức trình Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu gói tín dụng mới trị giá 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội (NƠXH) trong tháng 10.

UBND TP. Hà Nội đã trình HĐND Thành phố xem xét, cho ý kiến đối với Chương trình phát triển đô thị TP. Hà Nội giai đoạn đến năm 2035, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND TP khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026.