Đình chỉ kiểm toán viên của Deloitte liên quan đến vụ SCB

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định đình chỉ 4 kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Trong đó, có ông Lê Đình Tứ là Phó tổng giám đốc và là người đã ký báo cáo kiểm toán của Ngân hàng SCB bán niên năm 2019.

Trước đó ngày 5/3, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử đại án Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) với quy mô hơn 1.000 người liên quan.

Bà Trương Mỹ Lan bị buộc tội đã can thiệp, chi phối, chỉ đạo hàng loạt lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB, lãnh đạo chủ chốt ở các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, các công ty "ma". Từ đó, thực hiện hành vi trái pháp luật, chiếm đoạt số tiền 677.286 tỷ đồng của SCB. Đây là số tiền đặc biệt lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đình chỉ kiểm toán viên của Deloitte liên quan đến vụ SCB

Ngoài trách nhiệm các bên, dư luận không khỏi thắc mắc về vai trò các đơn vị kiểm toán. Từ năm 2012-2020, ngân hàng SCB đã thuê 3 công ty kiểm toán danh tiếng hàng đầu thế giới làm kiểm toán độc lập hàng năm là EY Việt Nam, Deloitte Việt Nam và KPMG Việt Nam.

Và cả 3 hãng kiểm toán này đều chấp thuận toàn phần với báo cáo tài chính của SCB và không nhận thấy những điểm bất thường nào về tình hình tài chính của ngân hàng này.

Trong đó, ông Lê Đình Tứ là người ký kết luận của kiểm toán trong báo cáo cuối cùng do Deloitte thực hiện cho SCB. Theo các kết luận của Kiểm toán viên do ông Lê Đình Tứ ký, SCB không có sai phạm và thậm chí làm có lãi, trong khi thực tế, sức khỏe tài chính của SCB đã rất tồi tệ.

Vụ việc của SCB là một minh chứng rõ ràng cho sự thiếu sót nghiêm trọng từ phía các công ty kiểm toán khi không phát hiện kịp thời và ngăn chặn được những sai phạm nghiêm trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước khẳng định Quyết định 2345, có hiệu lực từ đầu tháng này, yêu cầu xác thực sinh trắc học đối với một số giao dịch chuyển tiền nhằm làm sạch tài khoản, nhưng không phải tài khoản nào cũng phải xác thực sinh trắc học.

Theo nhận định của báo chí, chuyên gia quốc tế, triển vọng trung và dài hạn của kinh tế Việt Nam đều được đánh giá tích cực khi tiếp tục ghi nhận các dấu hiệu khả quan trong quý II với các chỉ số tăng trưởng ấn tượng, vượt kỳ vọng.

Bộ Tài chính vừa công bố một số thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán và việc đưa vào vận hành hệ thống KRX.

Giám đốc công ty Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh và đồng bọn đã sử dụng trái phép tiền từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu và tiền thuế bảo vệ môi trường để sử dụng vào các hoạt động, mục đích cá nhân.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2024, giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Brunei đạt 959 USD/tấn.

Bộ Tài chính đang trình các cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách tài khóa trong thời gian tới nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Số tiền đề xuất hỗ trợ dự tính lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng.