Dịu dàng hương bưởi tháng Ba

Cứ mỗi độ tháng Ba, hoa bưởi lại làm xao xuyến những ngả đường Hà thành. Mùi hương dịu dàng, thơm ngát len lỏi khắp các con phố theo những gánh hàng rong, hay trong từng ngõ xóm làng quê, báo hiệu khúc giao mùa từ xuân sang hạ.

Mùa hoa bưởi chỉ xuất hiện đúng một lần trong năm và cũng chỉ kéo dài trong khoảng 1-2 tuần, là thời điểm chuyển giao giữa tháng, kết thúc cái se se lạnh của mùa xuân và báo hiệu mùa hè sắp về. Vào khoảng thời gian này, trên khắp tuyến phố ở Hà Nội, không khó bắt gặp hình ảnh những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi trắng muốt làm nên nét chấm phá rất riêng.

Những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi trắng muốt làm nên nét chấm phá rất riêng.

Hoa bưởi bé nhỏ, có sắc vàng của nhụy hoa điểm trên nền trắng ngần của những chiếc cánh nhỏ xinh rất đẹp. Hương hoa thơm ngào ngạt nhưng không hề nồng như nhiều loài hoa khác nên rất được nhiều người ưa thích. Mùi hoa bưởi trong cái rét se se đã trở thành đặc trưng mùa xuân ở đồng bằng Bắc Bộ.

Hoa bưởi thường được hái vào lúc ban mai, khi có những tia nắng đầu tiên trong ngày len qua kẽ lá đánh thức những nụ hoa còn đượm sương đêm từ từ hé nở. Để lựa được những cành hoa đẹp nhất, người bán phải thức dậy cắt cành từ sáng sớm, khi những giọt sương vẫn còn đọng trên lá, sau đó bó lại thành từng chùm mang đi bán. Đây là lúc mùi hương hội tụ, thơm nhất. Hoa bưởi đẹp là những chùm hoa phải nở đều, cánh to, nhị vàng và có có màu trắng tinh khiết.

Những bông hoa bưởi được người dân mua về để trang trí trong nhà, ướp trà, nấu chè hay sử dụng như một dược liệu làm đẹp

Những bông hoa bưởi được người dân mua về để trang trí trong nhà, ướp trà, nấu chè hay sử dụng như một dược liệu làm đẹp, tốt cho sức khỏe. Nhiều người chọn mua hoa bưởi như một loại “nước hoa” thiên nhiên. Những bông hoa được cắm trong lọ, hay gói ghém kỹ trong từng chiếc khăn, đặt đầu giường, túi áo...

Chẳng cần rao bán, hương thơm của hoa đã như một lời mời gọi. Hoa bưởi đi tới đâu vương lại sự mê đắm tới đó. Những cánh hoa trắng muốt khiến những ai đã yêu mến loài hoa này chẳng thể cầm lòng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.