Doanh nghiệp đã thực sự được vay vốn rẻ?

Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân. Đây được kỳ vọng là một trong những giải pháp để người dân, doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay bình quân cần phải sát với nhu cầu thực tế, chứ không chỉ là bình phong.

Đại diện một doanh nghiệp dệt may cho biết việc các ngân hàng buộc phải niêm yết công khai lãi suất cho vay là cơ hội giúp cho doanh nghiệp và người dân có cơ sở để so sánh lãi suất vay vốn giữa các ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn rẻ và phù hợp nhất, đồng nghĩa với việc các ngân hàng sẽ phải cạnh tranh lãi suất để thu hút khách hàng.

Việc các ngân hàng buộc phải niêm yết công khai lãi suất cho vay là cơ hội giúp cho doanh nghiệp và người dân có cơ sở để so sánh lãi suất vay vốn giữa các ngân hàng

Việc công khai rộng rãi về lãi suất cho vay mang lại lợi ích kép khi cả ngân hàng, người dân và doanh nghiệp đều hưởng lợi. 

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10.

Nhiều ngân hàng liên tục đưa ra các gói tín dụng ưu đãi để giữ chân khách hàng và tăng tính cạnh tranh. Việc các ngân hàng công bố rộng rãi mức lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu khung lãi suất cho vay của từng ngân hàng, từ đó có thể lựa chọn gói tín dụng phù hợp với từng thời điểm.

Việc các ngân hàng công bố rộng rãi mức lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu khung lãi suất cho vay của từng ngân hàng

Đây là chủ trương nhằm đến giải pháp hiệu quả cho khách hàng. Các khách hàng có thể chọn ngân hàng có mức lãi suất bình quân thấp. Các ngân hàng cũng phải tiết giảm chi phí để có mức lãi suất hấp dẫn, hỗ trợ khách hàng phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp PVcomBank.

Tuy nhiên, một số ngân hàng lại cho nhiều kỳ hạn lãi suất khi công khai. Thậm chí, việc tìm kiếm thông tin về lãi suất cho vay cũng không hề dễ dàng khi các ngân hàng không thể hiện thông tin tại trang chủ hay một số ngân hàng không công khai chi tiết mức lãi suất cho vay bình quân từng đối tượng mà gộp chung một mức lãi suất.

Việc tìm kiếm thông tin về lãi suất cho vay không hề dễ dàng khi các ngân hàng không thể hiện thông tin tại trang chủ

Hành động công khai lãi suất cho vay bình quân của mỗi ngân hàng là theo NHNN, nhưng cần phải kiểm kê con số này đúng hay sai. Bởi khi doanh nghiệp đến vay lại xét theo từng đối tượng thì mức lãi suất này lại không phản ánh đúng thực tế.

Ông Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế.

Trên thực tế, lãi suất cho vay phải dựa trên cơ sở rủi ro, các nhóm khách hàng, tài sản đảm bảo từng khách hàng và cân đối lợi ích tổng thể.

Ngân hàng cần công khai chi tiết hơn về từng nhóm đối tượng

Ngoài công khai lãi vay bình quân chung, ngân hàng cần công khai chi tiết hơn về từng nhóm đối tượng để mục tiêu ngân hàng công bố lãi suất cho vay cũng như lãi suất huy động làm tăng tính minh bạch, giúp khách hàng tiếp cận được nguồn vốn rẻ thực sự đi vào thực tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trong khi người dân đổ xô đi du lịch thì rất nhiều công nhân chọn ở lại nhà máy để tăng ca, vừa có thêm thu nhập, vừa đảm bảo tiến độ giao hàng cho công ty. Trong bối cảnh những tháng đầu năm đơn hàng có nhiều cải thiện, việc tăng ca, làm việc xuyên lễ có ý nghĩa tích cực với thị trường lao động, việc làm.

Ðể ứng phó với tình trạng thiếu điện dự báo xảy ra trong năm 2024, ngay từ đầu hè, nhiều doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đã có phương án điều chỉnh, thực hiện các giải pháp cắt giảm, tiết kiệm năng lượng để bảo đảm duy trì sản xuất.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung bốn tháng đầu năm 2024, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong Đại hội đồng Cổ đông thường niên của Masan (mã chứng khoán là MSN), bên cạnh các báo cáo về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, thông tin về sản phẩm mới sắp ra mắt của công ty thành viên Masan Consumer cũng thu hút sự chú ý của người tham dự. Đó là "cơm tự chín".

Hôm nay (25/4), tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Một trong những phát biểu đáng chú ý nhất tại sự kiện chính là việc, chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ tài trợ thêm 1 tỉ USD cho VinFast trong thời gian tới.