Doanh nghiệp SME Việt Nam cần vay thêm 24 tỷ USD

Khoảng trống tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) ở Việt Nam ước tính khoảng 24 tỷ USD - gấp 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện tại.

Tại các nước đang phát triển, khoảng trống tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ khoảng 1,23 lần. Thông tin được các diễn giả nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới dịch vụ và sản phẩm tài chính ngân hàng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” tổ chức sáng 24/7 tại Hà Nội.

Thông tin tại tọa đàm, đại diện Công ty Cổ phần Fiin Group cho biết, doanh nghiệp SME chiếm gần 85% số doanh nghiệp cả nước, nhưng khả năng vay vốn còn rất thấp. Tổng nợ vay chỉ chiếm chưa tới 20% số doanh nghiệp cả nước.

Giai đoạn 2019 - 2022, tỷ lệ doanh nghiệp SME gặp khó khăn tài chính tăng trung bình hơn 10%. Đặc biệt một số nhóm ngành như nghệ thuật, vui chơi và giải trí; và xây dựng, ghi nhận mức tăng rủi ro tài chính lần lượt là 16,39% và 15,51%.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Các diễn giả cũng cho rằng, trong thời gian tới, khối doanh nghiệp SME sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong việc tiếp cận tài chính như: Thiếu minh bạch thông tin; các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn của các tổ chức tín dụng; không có khả năng cung cấp tài sản thế chấp; năng lực chấm điểm tín dụng và quản lý rủi ro; dữ liệu không đáp ứng; Sản phẩm và quy trình tín dụng mang tính truyền thông.

Do đó, các tổ chức tín dụng có thể tối ưu hóa danh mục cho vay SME dựa trên năng lực phân tích rủi ro nâng cao nhằm tăng cường khả năng tiếp cận, đặc biệt là các doanh nghiệp còn non trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty Cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy - chủ rạp chiếu phim Galaxy Cinema vừa công bố thông tin về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với khoản lỗ sau thuế 16,6 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã chứng khoán: DAG) đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi phải thu hẹp hoạt động, kế toán nghỉ việc, kinh doanh liên tục thua lỗ, ngân hàng siết tín dụng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM giải trình về số lãi “khủng” trong nửa đầu năm 2024.

Hết quý II/2024, đơn hàng dồi dào trở lại, nhưng làm thế nào để đáp ứng được năng lực sản xuất lại đang là khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp dệt may.

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã chứng khoán: LTG), tiếp tục xin lùi thời gian công bố báo cáo tài chính quý II và gia hạn công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) vừa có thông tin phản hồi về Thông báo Kết luận thanh tra số 1764/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ