Doanh nghiệp TP.HCM vẫn khó tiếp cận vốn vay

Vốn ngân hàng dồi dào, lãi suất cho vay đang thấp nhưng ngân hàng thận trọng xét duyệt hồ sơ cho vay do nợ xấu tăng.

Nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM gặp không ít khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn, kể cả vốn tín dụng hay vốn tín chấp. Doanh nghiệp nhỏ và vừa không thể tiếp cận nguồn vốn do không đảm bảo yêu cầu về thế chấp tài sản hoặc không đủ điều kiện vay.

Theo đại diện một số doanh nghiệp,  hiện nay lãi suất cho vay sẽ theo biến động thị trường. Lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay cũng sẽ tăng theo, tạo áp lực lên doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc điều hành Công ty Nhà ở xã hội Việt Nam, cho biết: ''Doanh thu của họ giảm, chi phí họ tăng, dẫn tới lợi nhuận  thường là bị âm. Mà các ngân hàng sẽ xét dựa trên mức lợi nhuận của doanh nghiệp để tính khả năng trả nợ.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh lợi nhuận thấp hay bị lỗ thì khả năng trả nợ hầu như không có, ngân hàng sẽ không chấp nhận cho dù doanh nghiệp có tài sản đảm bảo hay không, thì đó là một trong những khó khăn hiện nay của doanh nghiệp. Thật sự mà nói, doanh nghiệp rất cần dòng tiền để xử lý các vấn đề của kinh doanh hiện tại''.

Kinh doanh lợi nhuận thấp hay bị lỗ thì khả năng trả nợ hầu như không thể.

Ngoài ra, với tình hình khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp không vay vì không có hợp đồng hoặc doanh nghiệp vay vốn không chỉ cho nhu cầu đầu tư mới mà còn là để thanh toán các khoản vay cũ đã đến hạn

Ông Đinh Công Khương, Chủ tịch HĐTV Công ty thép Khương Mai, cho biết: ''Ngành thép năm nay là nhu cầu tiêu thụ giảm, có thể bán được không có lợi nhuận, rất lỗ chứ không phải là có lợi nhuận nữa, nên doanh nghiệp muốn NHNN giảm được lãi suất thêm thì tốt, giảm chi phí hoặc là gia hạn nợ cho doanh nghiệp mà đến hạn không trả nợ được. Nếu doanh nghiệp có điều kiện tốt thì gia hạn nợ để đỡ khó khăn.

Giá đô tăng lên nên nhiều doanh nghiệp khó khăn vì là tăng cao quá thì giá thành cao, cũng khó bán hàng''.

Kinh tế trên đà phục hồi đã kích thích nhu cầu vốn.

Khó khăn chung từ kinh tế thế giới cũng khiến cho nhu cầu tiêu dùng suy giảm, đơn hàng sụt giảm, nhu cầu hấp thụ vốn gặp thách thức. Riêng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, NHNN cho rằng cần minh bạch tài chính, xây dựng phương án chuyển đổi sản xuất kinh doanh hiệu quả làm cơ sở để các tổ chức tín dụng thẩm định cho vay.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết: ''5 tháng đầu năm hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã và đang thực hiện tương đối tốt.

Riêng giải ngân gói hỗ trợ tín dụng qua chương trình kết nối ngân hàng, doanh nghiệp đã đạt con số 207.000 tỷ, chiếm khoảng 40% quy mô gói và hỗ trợ trực tiếp cho gần 70.000 khách hàng về lãi suất, cơ cấu lại nợ, cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên và cho vay xuất khẩu.

Kết quả là tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm đã đạt 1,93%, cao hơn cùng kỳ này năm 2020. Một số doanh nghiệp đã khởi sắc, hoạt động kinh doanh hiệu quả, tạo lập được dòng tiền vay trả nợ và đã tạo được luân chuyển vốn trong nền kinh tế''.

Không tiếp cận được thì dù lãi suất giảm cũng không ý nghĩa nhiều với doanh nghiệp.

Trải qua một thời gian dài khó khăn, sức khỏe của doanh nghiệp đã ít nhiều suy kiệt. Nếu không tiếp cận được vốn vay thì dù lãi suất có giảm cũng không có ý nghĩa nhiều với doanh nghiệp.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn bắt đầu tăng trưởng dương trở lại từ đầu tháng 3/2024. Kinh tế tăng trưởng, các ngành, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh phát triển đã kích thích nhu cầu vốn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong tuần tới từ 24/6 đến 28/6, thị trường chứng khoán có 35 doanh nghiệp chốt ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức tiền mặt.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2024. Đáng chú ý, doanh thu thuần của công ty đạt tới 19.546 tỷ đồng, tăng 36,9% so với cùng kỳ.

Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu lớn vẫn là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024.

Trong số 63 tỉnh thành phố, thì có 23 địa phương tín dụng tăng trưởng âm. chỉ có 11 địa phương có mức tăng trên 2%. Để mở rộng tín dụng, các ngân hàng đã đưa ra nhiều giải pháp.

Người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu từ ngắn hạn sang dài hạn. 50% người tiêu dùng giảm bớt mua sắm món đồ sang trọng, 31% hoãn các chi phí lớn.

Công ty đặt mục tiêu mở 12.000 cửa hàng minibao, trong đó từ giờ tới cuối năm 2024 sẽ mở thêm 500 cơ sở.