Doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng với tín dụng xanh

Theo thống kê, đã có gần 621.000 tỷ đồng cho vay tại các dự án xanh đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, tín dụng xanh vẫn chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn, khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế,… Theo đánh giá từ các tổ chức tín dụng và giới chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến việc cho vay nói trên gặp khó đến từ chính sự thiếu sẵn sàng của các doanh nghiệp.

Là một trong những ngân hàng quốc tế đặt tham vọng trở thành đơn vị cung ứng nguồn vốn xanh hàng đầu để phục vụ các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam với 12 tỷ USD giải ngân đến năm 2030, nhưng theo đại diện của HSBC, số doanh nghiệp Việt tiếp cận được nguồn vốn này là không nhiều. Lý do là đa số các công ty trong nước vẫn thiếu nhiều tiêu chí để tiếp cận.

Theo đại diện của HSBC, số doanh nghiệp Việt tiếp cận được nguồn vốn này là không nhiều.

Còn theo đại diện của UOB, các doanh nghiệp Việt muốn khởi nghiệp xanh thành công thì cần có sự tiếp cận toàn diện hơn hiện nay.

Để thiết lập một hệ sinh thái xanh thực sự phát triển mạnh ở Việt Nam, Việt Nam cần một cách tiếp cận toàn diện nhằm thúc đẩy sự đổi mới và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp xanh, tăng cường quan hệ hợp tác công và tư để tăng trưởng kinh tế bền vững; đồng thời thúc đẩy giáo dục và đào tạo về tính bền vững và đổi mới.

Ông Lim Dyi Chang - Giám đốc  Cấp cao Khối Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, bên cạnh các yếu tố khách quan, thì nhận thức của doanh nghiệp cũng chưa đầy đủ để tham gia vào chuyển đổi xanh. Chính sự thiếu sẵn sàng này cũng là một trong những nguyên do khiến họ chưa thấy được sự hấp dẫn của dòng vốn xanh.

Nhận thức của doanh nghiệp cũng chưa đầy đủ để tham gia vào chuyển đổi xanh.

Việt Nam luôn gặp khó trong việc phát triển các loại thị trường, và đặc biệt là thị trường tín dụng. Để làm được điều đó, Việt Nam cần đổi mới thay vì đi theo cách phát triển dò đường như trước kia, từ đó chúng ta mới có thể chuyển đổi, tăng trưởng xanh. 

Ông Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Năng lượng tái tạo, giao thông thông minh, nông nghiệp thông minh, đô thị xanh là những dự án dễ hình dung nhất về kinh tế xanh tại Việt Nam.

Năng lượng tái tạo, giao thông thông minh, nông nghiệp thông minh, đô thị xanh là những dự án dễ hình dung nhất về kinh tế xanh tại Việt Nam. Sự chủ động của các doanh nghiệp là yếu tố đầu tiên trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần xây dựng các sản phẩm phục vụ nhu cầu từng khách hàng liên quan khoản vay xanh, vay phát triển bền vững và vay phát triển xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (25/4), tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Một trong những phát biểu đáng chú ý nhất tại sự kiện chính là việc, chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ tài trợ thêm 1 tỉ USD cho VinFast trong thời gian tới.

Tính từ đầu năm đến nay, đồng Đô la Mỹ đã tăng khoảng 4,76%. Áp lực tỉ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Công ty Cổ phần Bông Sen, doanh nghiệp liên quan đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát, đang chậm trả 4.800 tỷ nợ gốc và hơn 1.060 tỷ lãi trái phiếu.

Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân. Đây được kỳ vọng là một trong những giải pháp để người dân, doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay bình quân cần phải sát với nhu cầu thực tế, chứ không chỉ là bình phong.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, Bộ Tài chính cho biết trong năm nay có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép, nhôm của Trung Quốc, với lí do cạnh tranh không công bằng. Động thái này có nguy cơ đẩy căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế đầu tàu thế giới thêm trầm trọng, với phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.