Doanh nghiệp xuất nhập khẩu thêm khó vì tỷ giá tăng cao

Từ đầu năm đến nay, giá USD bán ra tại các ngân hàng tăng gần 2%, còn thị trường tự do đã có lúc tăng tới gần 4%. Căng thẳng Biển Đỏ chưa hạ nhiệt, tỷ giá đồng USD tăng cao, khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao.

Theo ước tính, mức giá đồng USD quanh mốc 25.000 đồng/USD như hiện nay đang kéo theo chi phí đầu vào của các doanh nghiệp ngành hồ tiêu tăng thêm 5-7%, trong khi giá bán không tăng. Nếu buộc phải tăng giá thành phẩm, doanh nghiệp sẽ khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại.

Mức giá đồng USD quanh mốc 25.000 đồng/USD như hiện nay đang kéo theo chi phí đầu vào của các doanh nghiệp ngành hồ tiêu tăng thêm 5-7%.

Theo các chuyên gia, nếu tỷ giá tăng, doanh nghiệp được lợi chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), còn khối doanh nghiệp trong nước sẽ chịu thiệt nhiều hơn. Do đó, để hạn chế thiệt hại từ tỷ giá, doanh nghiệp nên đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ nội địa để thay thế nhập khẩu, đẩy mạnh thanh toán trước hạn các khoản vay ngoại tệ để giảm bớt chi phí lãi vay.

Nếu tỷ giá tăng như thế thì hàng nhập khẩu vào sẽ khó khăn và giá hàng nhập khẩu tự nhiên cũng tăng lên, mà hàng xuất khẩu lại có lượng nhập khẩu nguyên - nhiên vật liệu, linh kiện, máy móc rất lớn. Chúng ta biết rằng trong hoạt động xuất khẩu hiện nay, các doanh nghiệp Việt đang là người nhập siêu, chỉ có doanh nghiệp FDI xuất siêu, vì thế nếu để tỷ giá quá rộng, các doanh nghiệp Việt sẽ chịu thiệt thòi nhất.

Ông Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế.

Trong bối cảnh tỷ giá tăng nóng, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nhập khẩu cần chú ý tới các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng vay ngoại tệ. Có thể thỏa thuận điều kiện lãi suất thả nổi khi dự kiến FED có thể giảm lãi suất từ cuối năm 2024.

Để ứng phó với biến động của thị trường, doanh nghiệp cần gia tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, việc tối đa hóa nguồn lực nội địa, tìm kiếm đối tác thay thế trong nước, giảm dần sự phụ thuộc vào một thị trường nhập khẩu sẽ giúp giảm bớt chi phí, hạn chế rủi ro khi thị trường thế giới biến động

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cổ phiếu của tập đoàn Alphabet - công ty mẹ Google, đã tăng gần 16% trong phiên giao dịch hôm qua sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ báo cáo kết quả thu nhập vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Đà tăng cổ phiếu giúp nâng vốn hóa thị trường của Alphabet thêm 300 tỷ USD, lên hơn 2.000 tỷ USD.

Kết phiên giao dịch 26/4, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm, giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm, mà duy trì lãi suất điều hành hiện nay và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, nhất là ở các lĩnh vực ưu tiên. Đó là khẳng định của Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc nêu rõ chưa chấp thuận đưa vào vận hành chính thức hệ thống KRX từ ngày 2/5 tới đây.

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu nên các phiên đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước liên tục bị huỷ bỏ.

Theo dự báo quý II/2024 của Metric - một nền tảng số liệu về thương mại điện tử, tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam sẽ đạt gần 85 nghìn tỷ đồng với hơn 882triệu đơn vị sản phẩm được bán ra.