Doanh nghiệp xuất nhập khẩu ứng phó với biến động tỷ giá

Tỷ giá USD hiện giao dịch quanh mức 25.130 VND/USD, tăng khoảng 2,9% kể từ đầu năm. Nếu tỷ giá không giảm trở lại trong nửa cuối năm 2024 hoặc mức mất giá vượt biên độ 5%, khả năng sẽ làm tăng giá hàng hóa, tạo sức ép cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Việc tìm các giải pháp thích ứng ngay từ bây giờ là yếu tố sống còn.

Doanh nghiệp này hiện đang xuất khẩu các sản phẩm dược liệu. Tỷ giá tăng cao, trước mắt họ sẽ được hưởng lợi, song điều này sẽ không kéo dài. Ngược lại, sự biến động của tỷ giá và các ngoại tệ khác tăng khiến chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp tính đến điều chỉnh giá bán.

Ông Bùi Tiến Vinh, Chủ tịch CTCP Dược liệu và Thực phẩm Việt Nam cho biết: “Ngắn hạn thì chúng tôi các đơn vị xuất khẩu được hưởng lợi, nhưng về lâu dài có lẽ cuộc chơi nó sẽ trở về cân bằng, vì các chi phí đầu vào của các đồng tiền thanh toán khác họ cũng tăng lên và các đơn vị xuất khẩu cũng buộc phải điều chỉnh giá bán bởi vì là thị trường mở là thị trường cạnh tranh.”


Sự biến động của tỷ giá và các ngoại tệ khác tăng khiến chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp tính đến điều chỉnh giá bán. 

Với các doanh nghiệp nhập khẩu, ảnh hưởng khi tỷ giá tăng là điều thấy rất rõ khi họ phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua hàng. Chi phí logistuc bị đội lên; giá nguyên liệu phục vụ sản xuất cũng tăng. Lúc này, thì kỹ năng đàm phán của các doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng.

Bà Ngô Thanh Hoà, Chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư Việt Ý cho biết: “Trong lúc tỷ giá đang như thế này thì kỹ năng của công ty XNK sẽ phải có contact lâu năm để đàm phán, giữ giá để giữ chân khách hàng, thương thảo.”

Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải có những kế hoạch để chủ động trước những điều chỉnh về tỷ giá

Theo giới chuyên gia, để tránh những tác động do biến động khó lường của tỷ giá, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần phải làm tốt hơn công tác dự báo cũng như tham gia vào các công cụ về phòng ngừa rủi ro.

PGS. TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Việc điều chỉnh tỷ giá là một xu thế chúng ta buộc phải chấp nhận. Trong một xu thế như vậy, có lẽ là lời khuyên đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thì chúng ta sẽ phải có những kế hoạch để mà chủ động trước những điều chỉnh về tỷ giá đấy và sử dụng các công cụ để mà bảo hiểm.”

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu ứng phó với biến động tỷ giá

Ông Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế cũng cho hay: “Các bộ ngành đã tìm cách tháo gỡ hạ thấp các chi phí logistics nhưng các doanh nghiệp cũng cần sự tính toán của các doanh nghiệp để giảm thấp chi phí vận chuyển. Nguyên tắc thì năm 2024 NHNN sẽ điều hành tỷ giá hối đoái một cách chủ động linh hoạt để từ đó đồng Việt Nam nếu có biến động tăng giảm so với đồng đô la Mỹ cũng chỉ ở mức 2-3%.”

Sự biến động của tỷ giá đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thương mại ở cả chiều nhập khẩu và xuất khẩu, song doanh nghiệp Việt vẫn có thể chủ động kiểm soát. Tối đa hóa nguồn lực, tìm kiếm đối tác thay thế, giảm dần sự phụ thuộc vào một thị trường sẽ giúp giảm bớt chi phí, hạn chế rủi ro khi tình hình thế giới vẫn có nhiều biến động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (25/4), tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Một trong những phát biểu đáng chú ý nhất tại sự kiện chính là việc, chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ tài trợ thêm 1 tỉ USD cho VinFast trong thời gian tới.

Tính từ đầu năm đến nay, đồng Đô la Mỹ đã tăng khoảng 4,76%. Áp lực tỉ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Công ty Cổ phần Bông Sen, doanh nghiệp liên quan đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát, đang chậm trả 4.800 tỷ nợ gốc và hơn 1.060 tỷ lãi trái phiếu.

Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân. Đây được kỳ vọng là một trong những giải pháp để người dân, doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay bình quân cần phải sát với nhu cầu thực tế, chứ không chỉ là bình phong.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, Bộ Tài chính cho biết trong năm nay có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép, nhôm của Trung Quốc, với lí do cạnh tranh không công bằng. Động thái này có nguy cơ đẩy căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế đầu tàu thế giới thêm trầm trọng, với phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.