Doanh số ô tô Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ

Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.

Trong năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản tiếp tục đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe. Tuy nhiên, các thương hiệu của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Các chuyên gia nhận định rằng sự thờ ơ của các hãng xe truyền thống trong việc cải thiện sản phẩm đã khiến người tiêu dùng hướng đến các lựa chọn thay thế có giá cả phải chăng hơn từ Trung Quốc.

Báo cáo của Jato Dynamics cho thấy các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể trên khắp Trung Đông, Á-Âu và châu Phi. Đồng thời, ô tô Trung Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Doanh số bán hàng của Trung Quốc đã tăng 23% so với năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nổi bật là Geely, BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor nằm trong nhóm 20 hãng doanh số cao nhất toàn cầu.

Xuất khẩu được xem là động lực chính cho sự tăng trưởng doanh số của ô tô Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2024. Doanh số của Geely tại thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng 43% trong ba tháng đầu năm, trong khi BYD đạt mức tăng 150% tại các thị trường ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024.

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đánh thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đánh vào xe điện Trung Quốc lên 100%. Một số thị trường mới nổi khác cũng đang xem xét các biện pháp tương tự để bảo vệ ngành sản xuất ô tô nội địa trước làn sóng xe điện xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dần mở rộng thị phần ra thị trường quốc tế, khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu ngày càng lo ngại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.

Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.

Tuy chiếm hơn 80% thị phần, tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt mức gần 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023.

Trong tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số tăng trưởng trở lại, một phần nhờ các chính sách giảm giá của các hãng để hấp dẫn người tiêu dùng.

Với 924 xe được giao thành công trong tháng 5, số lượng xe Hyundai Accent bán ra đã tăng 9% so với tháng 4, giữ vị trí số 1 trong phân khúc.

Trong danh sách top 10 xe bán chạy tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander dẫn đầu với 1629 xe được giao đến tay khách hàng.