Đổi mới sáng tạo từ doanh nghiệp đến nền kinh tế

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo đã trở thành chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước. Để đổi mới sáng tạo trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững, cần có nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là về cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo.

Đây cũng là nội dung được nhấn mạnh tại lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 diễn ra sáng 28/10.

Thủ tướng Phạm minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 đã thu hút sự tham gia của gần 200 gian hàng đến từ các doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế. Đơn cử như doanh nghiệp khai thác và tái chế khoáng sản tại Đức đã quyết định mở nhà máy chi nhánh tại Việt Nam, với kì vọng Việt Nam sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các doanh nghiệp đi thăm gian hàng.

Ông CRAIG BRADSHAW, CEO Công ty cổ phần Masan High-Tech Materials cho biết: “Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách rất tốt để hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên để phát triển, Việt Nam cần tăng cường chuyển giao công nghệ với các nước. Để làm được điều này có hai cách, Việt Nam có thể đưa nhân lực trẻ học hỏi các công nghệ mới, hoặc phối hợp với các doanh nghiệp quốc tế như chúng tôi để phát triển cả nhân lực và công nghệ ngay tại Việt Nam”.

Khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Bên cạnh đó, sự ra đời của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia được kì vọng sẽ là nơi hội tụ một hệ sinh thái năng động trong khu vực, nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn và nhân tài trong và ngoài nước, cung cấp không gian làm việc, nghiên cứu, ươm tạo, đưa các dự án đổi mới sáng tạo phát triển lên một tầm cao mới.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư đối với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng chủ động phối hợp triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đề ra trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trong đó, luôn đặt doanh nghiệp, người dân là trọng tâm của đổi mới sáng tạo. Tập trung xây dựng, hoàn thiện các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng, TP.Hải Phòng, TP.Cần Thơ….

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cổ phiếu VFS - Vinfast trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh, ghi nhận một trong những phiên bùng nổ nhất từ sau khi lên sàn.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Theo nguồn tin am hiểu lĩnh vực công nghệ, Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI để sử dụng công nghệ của công ty khởi nghiệp này trên iPhone. Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa các tính năng trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của Apple.

Báo cáo doanh thu quý I/2024 tăng 16,2%, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng 17% trong tháng 4/2024.

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.