Đòn bẩy giúp khoa học và công nghệ Thủ đô phát triển

Khoa học và công nghệ phải trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Người dân mong muốn khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những tồn tại cố hữu sẽ được khắc phục, hứa hẹn mang lại bứt phá của lĩnh vực này.

Luật công chức, viên chức quy định các trường đại học, viện nghiên cứu công lập không được phép thành lập doanh nghiệp. Nhưng trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đối với các trường đại học và viện nghiên cứu, nếu các đơn vị này có tài sản sở hữu trí tuệ thì hoàn toàn có thể được phép thành lập doanh nghiệp. Đồng nghĩa với đó là cán bộ giảng viên của các cơ sở đào tạo được phép làm chủ các doanh nghiệp đó.

PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Thủ Đô.

PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Thủ Đô chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng đây chính là điểm rất đổi mới. Cũng là hành lang pháp lý để cho các kết quả nghiên cứu của các thầy cô trong trường đại học được đi ra thực tiễn nhanh hơn. Để giúp cho kết quả nghiên cứu đó thành những sản phẩm trong thực tiễn phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của Hà Nội và của Việt Nam".

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này cũng có một điểm rất quan trọng đó là thành phố Hà Nội được phép dùng ngân sách của thành phố hỗ trợ cho các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các tổ chức công nghệ hình thành các phòng thí nghiệm trọng điểm để phát triển hướng nghiên cứu ưu tiên của Thủ đô.

Hà Nội được phép dùng ngân sách của thành phố hỗ trợ cho các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các tổ chức công nghệ hình thành các phòng thí nghiệm trọng điểm.

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này, Hà Nội cũng đã mạnh dạn đề xuất quỹ đầu tư mạo hiểm có sử dụng ngân sách Nhà nước. Quỹ có chấp nhận rủi ro. Đây chính là bước đột phá của Hà Nội.

PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội.

PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội nêu ý kiến: “Đã nghiên cứu khoa học thì sẽ có rủi ro. Không thể 100 nghiên cứu, 100 ý tưởng đều thành hiện thực. Khoa học là phải có tìm tòi, đi trước và có dự báo trong cái đấy là phải có rủi ro, phải có cơ chế chấp nhận rủi ro thì các nhà khoa học mới dám lao vào cuộc.

Những nhà khoa học tài giỏi nhất thế giới chỉ thành công được 10 đến 15 phần trăm. Nếu như Việt Nam lúc nào cũng yêu cầu làm cái gì cũng phải chiến thắng. Cán bộ khoa học không ai dám vào cuộc. Cho nên phải có cơ chế trong quá trình nghiên cứu nếu rủi ro, tôi chấp nhận tôi cho phép anh thì mới lôi được cán bộ khoa học vào cuộc và khích lệ họ đam mê nghiên cứu những cái mới. Nếu không có cái mới Thủ đô không thể phát triển được”.

Nếu Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, lĩnh vực KH&CN sẽ tạo được bước đột phá quan trọng.

Theo các chuyên gia, nếu Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, lĩnh vực khoa học và công nghệ sẽ tạo được bước đột phá quan trọng, các sản phẩm khoa học - công nghệ của Hà Nội sẽ thể hiện rõ hơn ưu thế vượt trội của mình. Hà Nội sẽ thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, là cơ sở vững bền cho sự phát triển của Thủ đô lâu dài trên tất cả các lĩnh vực mà không chỉ riêng khoa học công nghệ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 26/6, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai, bàn thảo một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Sau khi Bộ GD&ĐT yêu cầu, Trường Đại học Luật Hà Nội đã thông báo chính thức về việc cấp bằng tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang).

“Chấm dứt bạo lực - Vun đắp yêu thường" là chủ đề của Tháng Gia đình tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Sở Công thương thành phố Hà Nội cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc nâng cấp, xây mới hệ thống chợ truyền thống. Mục tiêu, sẽ nâng cao số lượng các chợ truyền thống được cải tạo, nâng cấp và xây mới.

Sáng 25/6, HĐND huyện Sóc Sơn khoá 20 nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp lần thứ 18.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km về phía Tây là những đồi chè xanh mướt, yên bình giữa thiên nhiên mát mẻ và trong lành.