Đón làn sóng FDI mới

Tính đến ngày 20/2, tổng vốn FDI đăng ký vào nước ta đạt hơn 4,29 tỷ USD, tăng hơn 38% so với năm 2023. Riêng tổng vốn đầu tư đăng ký mới gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.

Trong 38 tỉnh thành mà các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào thì Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 915 triệu USD, chiếm hơn 21% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp 24,4 lần so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng ấn tượng này cho thấy nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường đầu tư của Hà Nội và Việt Nam.

38 tỉnh thành mà các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào thì Hà Nội dẫn đầu chiếm hơn 21% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp 24,4 lần so với cùng kỳ

Hiện 26 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận FDI của Đức. Năm 2008, nhà máy này được khởi công tại Cụm công nghiệp Thanh Oai, Hà Nội với tổng vốn đầu tư khoảng 32,6 triệu Euro, chuyên sản xuất dụng cụ y tế, lớn nhất Việt Nam với quy mô gần 100.000 m2, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Ông Torben Minko,Tổng giám đốc Công ty B.Braun Đức tại Hà Nội chia sẻ: "Tôi tin tưởng rằng Hà nội là một điểm đầu tư tốt. Nguyên nhân chính là do Hà nội là thủ đô, rất gần hệ thống chính trị. Vị trí đó thuận tiện cho các nhà đầu tư.”

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 915 triệu USD, chiếm hơn 21% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp 24,4 lần so với cùng kỳ

Còn doanh nghiệp này là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất các thiết bị của Apple. Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 3/2007 với các nhà xưởng đầu tiên tại một số tỉnh phía Bắc. Cuối năm ngoái rót thêm 246 triệu USD vào hai dự án tại tỉnh Quảng Ninh, dự kiến bắt đầu vận hành từ tháng 1/2025.

Ông Chou I Wen, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng bộ Foxconn Việt Nam chia sẻ: "Foxconn đang thực hiện chiến lược phát triển 3 ngành công nghiệp mới nổi là xe điện, y tế số và robot và 3 lĩnh vực công nghệ mũi nhọn là trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và công nghệ truyền thông thế hệ mới tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn sẽ chung tay cùng Chính phủ và các đối tác địa phương xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và phát triển nhân tài tại Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế và cung cấp cơ hội việc làm có chất lượng cho nhân lực Việt Nam".

Đón làn sóng FDI mới

Tuy nhiên, để có thể duy trì đà tăng vốn FDI vào Việt Nam một cách bền vững, đặc biệt hướng tới các dự án công nghệ cao, các chuyên gia cũng nhấn mạnh nhiều yếu tố đặc biệt là cơ sở hạ tầng và đội ngũ nguồn nhân lực.

Ông Filip Graovac, Phó trưởng đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam cho biết: "Việt Nam đang đứng trước một bình minh mới khi mà nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ đang tìm đến.  Nhưng thách thức là việc tạo ra một lực lượng lao động chất lượng và bền vững để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Nếu không, mọi cam kết đầu tư sẽ không được hiện thực hóa hoặc chỉ mang tính chất ngắn hạn. Điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho nền kinh tế".

Vốn FDI vào Việt Nam một cách bền vững, đặc biệt hướng tới các dự án công nghệ cao

Theo dự báo của hãng dữ liệu WiResearch,  dòng vốn FDI năm nay vào Việt Nam sẽ vẫn duy trì ở mức cao, song có thể chịu áp lực khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu đã có hiệu lực từ đầu năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty Cổ phần Bông Sen, doanh nghiệp liên quan đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát, đang chậm trả 4.800 tỷ nợ gốc và hơn 1.060 tỷ lãi trái phiếu.

Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân. Đây được kỳ vọng là một trong những giải pháp để người dân, doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay bình quân cần phải sát với nhu cầu thực tế, chứ không chỉ là bình phong.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, Bộ Tài chính cho biết trong năm nay có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép, nhôm của Trung Quốc, với lí do cạnh tranh không công bằng. Động thái này có nguy cơ đẩy căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế đầu tàu thế giới thêm trầm trọng, với phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Một tháng trở lại đây, giá vàng thế giới liên tục xác lập mức đỉnh mới, lượt khách giao dịch vàng nhẫn trơn 24K tại các cửa hàng kinh doanh vàng trở nên nhộn nhịp. Vàng nhẫn trơn 24K trước đây được chuộng làm quà biếu, tặng nhưng nay nhiều người tìm mua để tích lũy khi giá tăng cao kỷ lục.

Nhiều vướng mắc về mặt bằng, pháp lý dự án, cấp phép xây dựng,...khiến các khu cụm công nghiệp tại Hà Nội không thể đi vào hoạt động dù hạ tầng đã hoàn thiện, gây lãng phí nguồn lực, tài nguyên đất đai.