Động lực mới thúc đẩy bất động sản Thủ đô

Với hệ thống hạ tầng giao thông ngày một phát triển như đường Vành đai 4 đang được thi công, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 6, Quốc lộ 21B đang được đầu tư mở rộng là những yếu tố giúp cho bất động sản khu công nghiệp của thủ đô Hà Nội tăng khả năng cạnh tranh, hướng tới sự phát triển trong dài hạn. Cùng với việc có các quy chế về Cụm công nghiệp, cộng với hàng loạt các khu cụm công nghiệp được khởi công trong năm 2023 và ngay trong những ngày đầu năm mới 2024 đã cho thấy BĐS công nghiệp đang được thành phố Hà Nội tạo điều kiện để phát triển.

Đầu tháng 3 vừa qua, UBND huyện Chương Mỹ và Tập đoàn Phú Mỹ đã tổ chức khởi công Cụm công nghiệp Đông Phú Yên. Cụm được xây dựng trên diện tích 41,2ha - tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, môi trường đồng bộ để phát triển mô hình Cụm công nghiệp theo hướng hiện đại và bền vững theo đúng tiêu chí, chủ trương của Đảng, nhà nước và thành phố Hà Nội là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. Dự kiến tháng 10 năm nay, Cụm công nghiệp Đông Phú Yên sẽ hoàn thành, bổ sung kịp thời nguồn cung cho bất động sản công nghiệp phía Tây của Thủ đô.

Cụm công nghiệp Xà Cầu giai đoạn hai cũng vừa được UBND huyện Ứng Hoà cùng Công ty Cổ phần Hà Thành BQP tổ chức khởi công đầu tháng 3 tại xã Quảng Phú Cầu. Cụm có diện tích hơn 7,9ha nằm sát Quốc lộ 21B, theo quy hoạch được chia làm 42 lô  với diện tích mỗi lô từ 1000 - 1.800m2, dự kiến giá thuê cho 50 năm từ 6 - 7 triệu đồng/m2. Việc tổ chức khởi công đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và sớm đưa vào hoạt động CCN sẽ góp phần giải quyết nhu cầu mặt bằng SX-KD cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện, đồng thời thu hút các doanh nghiệp địa bàn lân cận và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI.

BĐS công nghiệp Thủ đô nhiều động lực phát triển

Tại huyện Thanh Oai, Cụm công nghiệp Phương Trung nằm sát Quốc lộ 21B, sau một năm thi công, hiện chủ đầu tư đã hoàn thiện xong hạ tầng. Với mức giá từ 7 triệu đồng/m2, dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ cho thuê đạt 70% diện tích. Hay cụm CN Thanh Thùy giai đoạn hai nằm sát Đường trục phát triển phía Nam và Vành đai 4 đang được gấp rút thi công. Nằm tại vị trí nút giao giữa Vành đai 4 và Quốc lộ 21B, Chợ đầu mối Nam Hà Nội tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, quy mô gần 50.000m2 cũng đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện hạ tầng. Toàn bộ 342 gian chợ truyền thống dành cho bà con tiểu thương địa phương đã được đăng ký nhận chỗ. Khu kiot thương mại có 509 căn, hiện BQL chợ đã ký kết hợp tác với hiệp hội các doanh nghiệp của các tỉnh, thành phía Bắc.

Hiện nay Hà Nội đang trở thành địa điểm thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất. Theo thông tin vừa được Cục Thống kê TP. Hà Nội cập nhật, năm 2023, thành phố thu hút được 2,943 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng 70,5% so với năm trước là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Việc đẩy mở rộng phân khúc bất động sản công nghiệp là việc làm rất quan trọng, thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư quốc tế trong tương lai.

Đòn bẩy cho bất động sản công nghiệp thủ đô chính là sự hỗ trợ từ chính quyền và hạ tầng phục vụ công nghiệp như logistic, giao thông, được đầu tư bài bản. Việc này sẽ thu hút sức thuê để phát triển sản xuất kinh doanh của các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông liên kết vùng hiện hữu và các dự án cao tốc trọng điểm đang được triển khai sẽ kết nối và rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, đây là điều kiện cần thiết để tạo lực đẩy phát triển cho bất động sản công nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Phải thừa nhận những khu nhà chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo điểm nhấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí tranh chấp liên tục xảy ra trong quá trình vận hành loại nhà ở mới này.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.