Đồng USD vắng bóng trong giao thương Nga và Trung Quốc

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga và Trung Quốc đang ngày càng mở rộng. Tỷ trọng của đồng ruble và nhân dân tệ (NDT) trong các giao dịch thương mại song phương hiện đã vượt 90% và được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc tăng gần 25%, đạt 227 tỷ đô la. Hiện Trung Quốc là đối tác chính của Nga trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, trong khi Nga đứng thứ 4 trong danh sách các nước đối tác thương mại của Trung Quốc.

Việc hai nước chuyển sang thanh toán bằng đồng nội tệ được đánh giá đã tạo điều kiện thuận lợi để Nga và Trung Quốc tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, tránh được các xu hướng tiêu cực trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Theo Tổng thống Nga Putin, mặc dù Nga chưa bao giờ tìm cách “phi đô la hóa” nền kinh tế quốc gia hoặc quốc tế, nhưng quá trình này là “không thể tránh khỏi”. Ngoài Trung Quốc, theo báo cáo mới đây của Bloomberg, Nga đã sử dụng đồng nhân dân tệ để thực hiện các giao dịch thương mại với Mông Cổ, Philippines, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thái Lan, Nhật Bản, Tajikistan và Singapore.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông và vợ đã gọi điện cho bà Harris bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho việc bà ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Giới chức Israel đã áp đặt điều kiện mới là phải sàng lọc dân thường khi họ di chuyển từ phía nam đến phía bắc Dải Gaza.

Indonesia đã bắt đầu triển khai chương trình cấp thị thực dài hạn lên tới 10 năm, nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Chương trình này yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty giá trị 2,5 triệu USD để được cấp “visa vàng” 5 năm. Những người muốn được cấp visa 10 năm cần đầu tư 5 triệu USD.

Tàu MT Terra Nova treo cờ Philippines đã bị lật úp và chìm ở Vịnh Manila, cách khu đô thị Limay ở tỉnh Bataan gần thủ đô Manila khoảng 7 km vào sáng 25/7. Vụ chìm tàu đã gây ra một vệt dầu loang dài khoảng 3,7 km trên tuyến đường biển đông đúc này.

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.