Dự án tiêu thoát nước phía Tây vẫn vướng mặt bằng

Khu vực phía Tây thành phố Hà Nội thời gian qua chịu cảnh ngập úng do mưa bão, trong khi trạm bơm Yên Nghĩa chỉ có thể hoạt động cầm chừng.

Tình trạng ngập úng thường diễn ra khi có mưa lớn, nhất là tại các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân và huyện Hoài Đức. Đây là những địa phương nằm trong phạm vi tiêu thoát nước của dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên việc thi công cứng hóa kênh dẫn nước La Khê bị chậm tiến độ, trạm bơm Yên Nghĩa chỉ có thể hoạt động cầm chừng, trong khi khu vực phía Tây Hà Nội vẫn thường xuyên ngập úng.

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Ban Duy tu - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, cho hay: “Trong cơn bão số 3 vừa rồi, do công trình chưa hoàn thành dẫn đến việc vận hành tổ công tác của máy chỉ chạy được 7/10. Nếu như dự án hoàn thành thì sẽ góp phần cho việc chống úng tiêu phía Tây của Hà Nội”.

Khó khăn lớn nhất trong thực hiện dự án cứng hoá kênh La Khê là việc giải phóng mặt bằng.

Khó khăn lớn nhất trong thực hiện dự án cứng hoá kênh La Khê là việc giải phóng mặt bằng, bởi lâu nay, trên phạm vi hành lang kênh La khê có nhiều hộ dân có nhà ở ổn định hàng chục năm nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính quyền quận Hà Đông và các đơn vị chức năng đã liên tục tuyên truyền, vận động, đối thoại với các hộ dân để thực hiện chế độ chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư theo quy định. Đến nay, về cơ bản các hộ đã tự giác chấp hành, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Đối với những hộ dân chưa chấp hành, quận Hà Đông đã thiết lập hồ sơ để cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Riêng tại phường Quang Trung, địa bàn còn 135 hộ chưa bàn giao mặt bằng, UBND quận vừa tổ chức cưỡng chế đợt 3 đối với 32 hộ thuộc tổ dân phố số 6, 7, 14, 15.

Ông Hoàng Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, cho hay: “Kết quả công tác tuyên truyền khá khả quan khi 15/32 hộ đã chấp hành ký biên bản bàn giao đất để nhà nước thực hiện dự án. Từ giờ đến cuối giờ chiều, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ gia đình ký biên bản bàn giao đất để Nhà nước thực hiện tổ chức dự án”.

UBND quận Hà Đông đã thực hiện đầy đủ, tối đa các chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ diện thu hồi đất thực hiện dự án. Đồng thời tiếp tục có báo cáo nêu một số kiến nghị với UBND thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các hộ sau khi thu hồi đất. UBND thành phố đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, xem xét. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 25/9, Đà Nẵng đã cho tạm dừng lưu thông qua hầm Hải Vân để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình nổ mìn phục vụ thi công dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu với tuyến đường hầm Hải Vân.

Tại Hội nghị lần thứ 10 (khóa XIII), Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Chiều 25/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời dập tắt đám cháy tại quận Cầu Giấy, đưa 4 người dân thoát ra ngoài an toàn.

Sau thiên tai, thành phố Lào Cai đã khẩn trương triển khai phương án tái định cư đối với các hộ trong vùng nguy hiểm.

Tính đến hiện tại, VNPT và các viễn thông tỉnh cơ bản đã khôi phục sự cố do bão số 3 gây ra.

Lúa Ba Vì năm nay trĩu bông, dự kiến đạt khoảng gần 70 tạ/ héc ta nhưng niềm vui của người nông dân chưa được trọn vẹn bởi cơn bão số 3 vừa qua.