Dự báo Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu thị trường gạo thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

USDA cho rằng Ấn Độ sẽ xuất khẩu gần 18 triệu tấn gạo trong năm 2024-2025, cao hơn khoảng hai triệu tấn so với năm trước đó, nhưng vẫn sẽ thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 22 triệu tấn mà nước này đã xuất khẩu trong năm 2021-2022.

Theo USDA, triển vọng gạo toàn cầu trong giai đoạn 2024 - 2025 tăng là nhờ nguồn cung, thương mại, tiêu dùng và dự trữ cuối kỳ đều tăng. Nguồn cung tăng hàng năm nhờ sản lượng kỷ lục ở mức 527,6 triệu tấn, bù đắp cho lượng tồn kho ban đầu thấp hơn. Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh và Indonesia là những quốc gia đóng góp chính vào sản lượng gạo toàn cầu.

Dự báo Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu thị trường gạo thế giới.

Tiêu thụ toàn cầu được dự báo ở mức kỷ lục 526,4 triệu tấn, nhờ mức tiêu thụ cao hơn ở Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Bangladesh, bù đắp cho mức giảm ở Trung Quốc.

Cũng theo USDA, với mức tăng sản xuất và tiêu dùng dự kiến ở nhiều quốc gia, thương mại toàn cầu dự báo chỉ tăng nhẹ ở mức 53,8 triệu tấn, thấp hơn mức trước khi Ấn Độ lần đầu tiên áp dụng các hạn chế đối với xuất khẩu gạo vào năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố có 13,42 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, tăng 510.000 học sinh so với năm ngoái.

Rạng sáng 7/6 (theo giờ Hà Nội), tàu vũ trụ Starliner của hãng Boeing đã ghép nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) phía trên khu vực Nam Ấn Độ Dương.

Nhân chuyến thăm Pháp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong khuôn khổ lễ kỷ niệm D-Day, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này sẽ cung cấp máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine.

Sau khi không giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Nam Phi đang hướng đến việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bầu 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA) với nhiệm kỳ 2 năm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Mỹ không cho phép Ukraine sử dụng tên lửa do nước này cung cấp để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả Moscow.