Dụ dỗ cài đường link lạ để chiếm đoạt tài sản

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam – Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp nhận nhiều phản ánh về việc giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ.

Nhiều người dân phản ánh nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ.

Các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau gọi cho người dân, giả danh là nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội, yêu cầu nạn nhân cung cấp lại mật khẩu, đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật dữ liệu thông tin thông qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội số. Sau đó, đối tượng giới thiệu một người khác để hướng dẫn việc lấy mã xác nhận.

Khi nạn nhân bấm vào đường link và cung cấp các thông tin, điện thoại của người dùng sẽ bị chiếm quyền điều khiển. Nếu trên điện thoại có cài các ứng dụng ngân hàng thì sẽ có nguy cơ bị mất hết tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng lưu trữ trong điện thoại.

Một số trường hợp khác, đối tượng sẽ sử dụng các thông tin đánh cắp được để mạo danh, tống tiền, lừa đảo.

Khi nạn nhân bấm vào đường link và cung cấp các thông tin, điện thoại của người dùng sẽ bị chiếm quyền điều khiển.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ mình, không cung cấp bất cứ nội dung gì liên quan đến thông tin hoặc tài khoản cá nhân cho các đối tượng gọi điện thoại tới.

Nếu nhận được cuộc gọi có dấu hiệu khả nghi, người dân cần lưu lại các bằng chứng và trình báo ngay cho cơ quan công an hoặc SĐT trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tác hại ma túy gây ra đã rõ nhưng số người nghiện trên cả nước lại có xu hướng gia tăng theo từng năm. Đây là thách thức lớn đối với công tác phòng chống ma túy tại nước ta hiện nay.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Hà Nội vừa bắt giữ hai tàu khai thác cát trái cát trái phép trên sông Hồng, đoạn thuộc địa bàn huyện Mê Linh.

Mới đây, Tòa án nhân dân quận Đông Anh, thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử trực tuyến đối với bốn bị cáo trong một vụ án bắt giữ người trái pháp luật.

Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết vừa phối hợp với Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên củng cố hồ sơ, tài liệu để làm rõ hơn 2000 sản phẩm là thuốc bảo vệ thực vật và phân bón không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với mặt hàng thuốc lá điện tử nói riêng và các hành vi sản xuất, chứa trữ, kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mới đây, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án "giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, liên quan đến nghi phạm Trần Khánh Hà (sinh năm 1983, là người địa phương).