Du lịch cộng đồng thu hút du khách tới Quảng Ninh

Quảng Ninh có rất nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Ngoài du lịch biển, đảo, Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng ở vùng miền núi.

Huyện miền núi Tiên Yên nằm trên trục giao thông huyết mạch Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh. Tiên Yên có nhiều điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch, như phố đi bộ Tiên Yên, thác Pạc Sủi, chợ phiên vùng cao Hà Lâu, điểm du lịch cộng đồng xã Đại Dực...

Ông Hoàng Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, cho biết: "thu hút khách du lịch đến vùng cao đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tiên Yên là kỳ vọng lớn của Đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện Tiên Yên".

Để du lịch Tiên Yên sớm là điểm sáng trên bản đồ du lịch Quảng Ninh, cần sớm định vị và xây dựng thương hiệu điểm đến, phân khúc thị trường, xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp, có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành.

Quảng Ninh phát huy yếu tố văn hóa bản địa, xây dựng những sản phẩm du lịch cộng đồng đặc sắc.

Theo Cục du lịch Việt Nam, Quảng Ninh có rất nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Do đó, địa phương cần tập trung phát huy yếu tố văn hóa bản địa, xây dựng những sản phẩm du lịch cộng động độc đáo, đặc sắc như: homestay, ẩm thực, sản phẩm OCOP, hoạt động văn nghệ, thể thao văn hóa... Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch cộng đồng là bà con địa phương theo hướng chuyên nghiệp.

Quảng Ninh tập trung khai thác các điểm đến ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á, Chủ tịch Hội du lịch cộng đồng Việt Nam, cho rằng: "Trước đây và bây giờ Hạ Long vẫn là điểm nhấn chủ chốt của du lịch Quảng Ninh. Khi nhà nước định hướng đưa du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn thì Quảng Ninh đã tập trung vào khai thác các điểm đến vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào thiểu số, đó là không gian mở, giá trị văn hóa mở để phát triển du lịch. Quảng Ninh trước đây cũng đã phát triển du lịch cộng đồng ở các vùng biển, dần dần đã định hướng ra các vùng sâu vùng xa. Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh khai mở 6 điểm du lịch cộng đồng".

Du khách được trải nghiệm văn hoá của người dân địa phương

Trên cơ sở khai thác các giá trị đặc trưng về tự nhiên và văn hóa các dân tộc, các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với sự đa dạng văn hóa của đồng bào các dân tộc, vẻ đẹp của rừng núi, các lễ hội truyền thống, đang dần  hình thành và phát triển tại khu vực phía Đông như Móng Cái, Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ...

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đón 17 triệu lượt khách, trong đó có ba triệu khách quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 26/4, làng nghề Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật vào danh sách các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội và khai mạc tuần văn hóa - thương mại - làng nghề gắn với lễ hội truyền thống Lệ Mật. Tới dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Hướng đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), nhiều họa sĩ đã dành nhiều tâm huyết sáng tác các bức tranh dự thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, do Cục Văn hóa cơ sở phát động từ ngày 24/10/2023.

Tại Hà Nội đang diễn ra triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" với sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa.

Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức buổi ra mắt tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Hà Nội có trên 1.200 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.

Từ một công trình công cộng đường phố đơn thuần, với sự sáng tạo của các nghệ sỹ, cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, đã biến thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn và đặc sắc.