Du lịch Hà Nội khởi sắc, thu hút du khách

Hà Nội là nơi quy tụ hàng nghìn di sản, di tích, công trình kiến trúc cổ kính, độc đáo, cùng hệ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, là một trong những nguồn lực quý giúp thành phố có nhiều điều kiện để phát triển du lịch.

Ngay sau khi du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn, ngành du lịch Hà Nội triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút khách. ​Đến thời điểm này, khách du lịch trong nước ước đạt trên 20 triệu lượt, khách quốc tế khoảng 4 triệu lượt, vượt mục tiêu đề ra.

Hà Nội lần thứ hai liên tiếp nhận được giải thưởng “Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023 - World’s Leading City Break Destination 2023” do tổ chức World Travel Award (WTA) trao tặng. Điều này cho thấy sức hút của ngành Du lịch Thủ đô trên bản đồ du lịch thế giới.

Với bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời, Hà Nội được thiên nhiên ban tặng cảnh quan tươi đẹp, nhiều di sản văn hóa hấp dẫn, tạo nên sự đa dạng, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thủ đô. Tính từ đầu năm đến nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 22,67 triệu lượt khách, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đã vượt chỉ tiêu so với kế hoạch cả năm với 4,17 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 84,85 nghìn tỷ đồng, tăng 59,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, rất nhiều sản phẩm du lịch của Hà Nội đang tạo dấu ấn riêng. Các sản phẩm du lịch như tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, du khách phải đặt vé trước cả tháng. Một số điểm đến ở khu vực ngoại thành như làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), chùa Thầy (huyện Quốc Oai) với điểm nhấn là vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” đang có lượng khách tăng trưởng khá.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch đã quen thuộc với du khách, gần đây, nhiều sản phẩm mới được hình thành đang làm phong phú thêm cho điểm đến Hà Nội. Những tháng cuối năm, hàng loạt tour đêm được giới thiệu tạo hiệu ứng tốt, điển hình như tour đêm “Tinh hoa đạo học” với hiệu ứng ánh sáng 3D mapping tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; tour xe đạp trải nghiệm đêm Hà Nội; không gian nghệ thuật, chiếu sáng tại số 22 phố Hàng Buồm…

Cùng với đó, du lịch Thủ đô cũng đổi mới, tạo đột phá với chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch gắn với giao lưu văn hóa, thu hút đối tượng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Cùng với nhiều giải thưởng khác về Du lịch, năm 2023, Hà Nội còn nhận được giải thưởng Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới. Đây sẽ là điều kiện để Thành phố phát huy lợi thế của tiềm năng trong phát triển du lịch golf.

Thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, điểm đến du lịch gắn với di sản di tích, làng nghề. Đồng thời, thành phố thí điểm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, phát huy giá trị truyền thống của các dân tộc thiểu số như Mường, Dao... Những họat động này tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn", khẳng định là một điểm du lịch thành phố hàng đầu thế giới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.

Quận Ba Đình (Hà Nội) sẽ thực hiện cải tạo Vườn hoa Trúc Bạch bằng cách trồng thêm nhiều rặng trúc, kết hợp chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian đi bộ, phục vụ các hoạt động quảng bá văn hóa, giới thiệu ẩm thực.

Sở Du lịch Hà Nội đã có buổi kết nối, trao đổi khách hai chiều giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội với doanh nghiệp lữ hành vùng Viễn Đông (Liên bang Nga).

10 năm Hà Nội thực hiện Chỉ thị 35, công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt kết quả tích cực. Lượng đơn thư, nhất là đơn thư vượt cấp đã giảm đáng kể, nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.