Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được chuẩn bị công phu

Ngày 28/5, Quốc hội sẽ thảo luận toàn thể tại hội trường về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Đây là dự án Luật đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô, cũng như sự phát triển chung của cả nước vì vậy quá trình chuẩn bị xây dựng Luật đã được chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng.

Thủ đô là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung ương của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế; là thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị loại đặc biệt, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế của cả nước. Trụ sở cơ quan Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ đặt tại khu vực Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.

Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định vị trí, vai trò của Thủ đô.

Với ý nghĩa quan trọng đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Quá trình chuẩn bị xây dựng luật đã chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng. Quan điểm trên hết là tạo cơ chế đặc thù để Thủ đô phát triển đột phá, vượt trội. Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý và sự hoàn thiện của dự thảo luật đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này.

Bà Nguyễn Phương Thuỷ - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội cho biết: "Trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện dự án Luật Thủ đô, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều hội thảo để lấy ý kiến của các chuyên gia về những vấn đề khác nhau, vấn đề mới ví dụ như việc phát triển đô thị theo định hướng TOD, giao thông công cộng rồi quản lý không gian ngầm cũng như các nội dung liên quan đến cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị. Các Sở, ngành của thành phố Hà Nội cũng đã rất tích cực tham gia vào quá trình này giúp cho Thường trực Uỷ ban Pháp luật cũng như Bộ Tư pháp, các cơ quan liên quan chuẩn bị các nội dung đánh giá tác động cũng như đề xuất các chính sách, giải pháp để tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, bất cập trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ đô".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong nhiều nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Dược (Sửa đổi) lần này, việc điều chỉnh nhằm đơn giản hóa hồ sơ gia hạn đăng ký lưu hành thuốc sẽ tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận các loại thuốc mới.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USIAD triển khai dự án Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II.

Ngày 25/6, thảo luận tại tổ về các nội dung liên quan đến cải cách tiền lương, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về nguồn kinh phí đối với các đơn vị sự nghiệp tự chủ.

Sau một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, tích cực, trách nhiệm, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Các ý kiến tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban Thường vụ Thành uỷ về chủ đề, phương châm, dự thảo đề cương chi tiết báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố.

Để hoàn thành mục tiêu ước giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 là 95%, UBND Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ.