Dự thảo Thông cáo chung của Hội nghị hòa bình Ukraine

Hội nghị cấp cao về Ukraine sẽ ra thông cáo chung, đề cập các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của chủ quyền Ukraine.

Reuters đưa tin, dự thảo thông cáo chung của Hội nghị Thượng đỉnh Ukraine ở Thụy Sĩ có đề cập đến quyền kiểm soát của Kiev đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, tầm quan trọng đặc biệt của việc vận chuyển thương mại tự do ở Biển Azov và Biển Đen, cũng như kêu gọi thả tù binh.

Dự thảo thông cáo nêu rõ: "Bất kỳ việc sử dụng năng lượng hạt nhân và cơ sở hạt nhân nào cũng phải được bảo vệ an toàn và thân thiện với môi trường. Các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine, bao gồm Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của Ukraine, phù hợp với các nguyên tắc của IAEA và chịu sự giám sát của cơ quan này".

Hội nghị cấp cao về Ukraine diễn ra tại khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô Lucerne, Thụy Sĩ, từ ngày 15 đến 16/6. Đại diện 92 quốc gia, trong đó có 55 nguyên thủ quốc gia, tham gia, cùng với 8 tổ chức, bao gồm Liên minh châu Âu, Hội đồng châu Âu và Liên hợp quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 25/6 đã ban hành lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov, vì đã “chỉ đạo các cuộc tấn công vào các đối tượng ở Ukraine”.

Giám đốc điều hành công ty sản xuất pin lithium Aricell của Hàn Quốc hôm nay đã lên tiếng xin lỗi sau vụ cháy nhà máy khiến 23 công nhân thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/6 cho biết tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga vừa ghé thăm Cuba trong tháng này đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương với nhiệm vụ tìm kiếm tàu ngầm bằng trực thăng.

Ngày 25/6, Liên minh châu Âu sẽ chính thức khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine vào khoảng 15h30 chiều giờ địa phương, sau đó là với Moldova.

Hội nghị Thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới hay còn gọi là Diễn đàn Davos mùa hè, đã khai mạc hôm nay, 25/6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.

Chính quyền bang Mato Grosso do Sul của Brazil đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng tiếp tục tàn phá khu vực Pantanal - vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới, đồng thời là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã.