Đưa hương thơm xôi Phú Thượng đi khắp Hà thành

Làng nghề xôi Phú Thượng từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm xôi truyền thống. Rất nhiều loại xôi mang thương hiệu làng Phú Thượng đã trở thành đặc sản ẩm thực của Thủ đô được người tiêu dùng khắp nơi yêu thích. Cứ mỗi sáng, hàng trăm chiếc ô tô chở xôi từ Phú Thượng tỏa đi khắp phố làm nên một thức quà sáng ngon miệng, mang đậm hương sắc ẩm thực Hà Thành.

Ở làng Phú Thượng trước đây (nay là phường Phú Thượng) có 3 làng cổ: làng Thượng Thùy còn gọi là làng Bạt, làng Phú Gia là làng Gạ, làng Phú Xá là làng Xù, trong đó có làng Gạ nổi tiếng hơn cả với nghề nấu xôi.

Hiện có hơn 600 hộ gia đình ở Phú Thượng đang làm nghề nấu xôi, trong đó nhiều gia đình 5-6 thế hệ nối nghiệp nhau. Cứ chiều chiều, khi các gia đình bật bếp nấu cơm thì làng xôi cũng đỏ lửa đồ xôi chuẩn bị bữa sáng cho người dân Hà Nội sớm hôm sau.

Mỗi ngày, hàng trăm chiếc ô tô chở xôi từ Phú Thượng tỏa đi khắp nội ngoại thành Hà Nội và sang cả các tỉnh lân cận.

Người dân làng Phú Thượng tạo dựng thương hiệu và đưa xôi đến bán tại nhiều chợ truyền thống, các cửa hàng ở Hà Nội cũng như phục vụ cho các lễ, tiệc trên khắp các tỉnh, thành. Để thuận tiện trong việc chở lượng xôi lớn và đảm bảo an toàn giao thông, nhiều gia đình ở Phú Thượng đã sử dụng ô tô để chuyên chở xôi tới các chợ và các khu dân cư. Mỗi ngày, từ tờ mờ sáng, hàng trăm chiếc ô tô chở xôi từ Phú Thượng tỏa đi khắp nội ngoại thành Hà Nội và sang cả các tỉnh lân cận.

Với hàng trăm hộ gia đình đang theo nghề nấu xôi, Phú Thượng ngày ngày luôn đỏ lửa. Mỗi ngày có hàng tấn xôi Phú Thượng được chuyển đi, rao bán đến từng ngõ ngách trong thành phố, làm nên một thức quà sáng ngon miệng, đa vị, mang đậm hương sắc ẩm thực Hà Thành.

Xôi Phú Thượng thơm ngon và nức tiếng là một đặc sản ẩm thực của Thủ đô.

Xôi Phú Thượng thơm ngon và nức tiếng là một đặc sản ẩm thực của Thủ đô. Không chỉ có xôi trắng từ gạo nếp đơn thuần mà còn được kết hợp với các nguyên liệu khác, tạo nên nhiều vị khác nhau, từ xôi gấc đỏ tươi, xôi lá dứa xanh thơm mát đến xôi xéo bùi ngậy… được người tiêu dùng khắp nơi yêu thích.

Năm 2016, Phú Thượng được UBND TP Hà Nội công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng.

Năm 2018, xôi Phú Thượng là 1 trong 12 món ẩm thực truyền thống của Hà Nội phục vụ tại Trung tâm Báo chí Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Năm 2019, làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Xôi Phú Thượng. Ngoài ra, xôi Phú Thượng đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP của TP Hà Nội.

Năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa phi Vật thể quốc gia theo Quyết định số 344/QĐ-BVHTTDL ngày 16/2/2024 của Bộ VHTTDL.

Để tôn vinh làng nghề xôi Phú Thượng, hàng năm, vào dịp đầu xuân người dân nơi đây lại tổ chức Lễ hội Xôi, như một truyền thống để người dân quy tụ về làng, trình diễn những món xôi cổ truyền.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.