Đức truy bắt nghi phạm vụ nổ đường ống Nord Stream

Truyền thông Đức đưa tin nước này đã ban hành lệnh bắt giữ toàn châu Âu đối với một huấn luyện viên lặn người Ukraine kèm cáo buộc liên quan vụ phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt của Nga.

Các nhà điều tra Đức cho rằng huấn luyện viên lặn người Ukraine Volodymyr Z là thành viên của một nhóm đã đặt thiết bị nổ trên đường ống Nord Stream dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức.

Theo truyền thông Đức, Volodymyr Z sống ở Ba Lan. Văn phòng công tố Ba Lan đã xác nhận nhận được lệnh bắt giữ công dân Ukraine nói trên, tuy nhiên cho biết nghi phạm đã rời đi Ukraine vào tháng trước.

Nga và phương Tây cáo buộc lẫn nhau đứng sau vụ nổ Nord Stream gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu năng lượng của Moskva.

Cuộc điều tra của Đức xác định có thêm 2 nhân vật liên quan đến vụ việc tháng 9/2022 là một nam giới và một người phụ nữ cũng là huấn luyện viên lặn người Ukraine. Tuy nhiên, theo truyền thông Đức, hiện tại vẫn chưa có lệnh bắt giữ nào đối với họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần phủ nhận Kiev đứng sau vụ phá hoại vốn làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga sang Liên minh châu Âu (EU), gây ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu năng lượng của Moskva.

Nga và phương Tây cáo buộc lẫn nhau đứng sau vụ nổ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) vận chuyển khí đốt của Nga qua Biển Baltic vào tháng 9/2022. Chính quyền ở một số quốc gia đã tham gia điều tra vụ việc, nhưng Đan Mạch và Thụy Điển quyết định dừng điều tra mà không đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 19/9, bão Pulasan đã đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc với sức gió gần tâm bão đạt 90 km/h.

Một chiếc thuyền cánh ngầm chạy bằng điện đã thực hiện thành công hải trình dài tới 777 km trong 24 giờ, từ thủ đô Stockholm của Thụy Điển tới đảo Aland thuộc vùng biển Baltic.

Chính quyền Liban hôm qua thông báo cấm máy nhắn tin và bộ đàm trên các chuyến bay từ sân bay Beirut, sau khi hàng nghìn thiết bị này phát nổ trong cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào phong trào Hồi giáo Hezbollah xảy ra trong tuần này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt đang tiếp tục, nước này đã tăng cường đáng kể việc sản xuất các loại vũ khí đặc biệt theo yêu cầu, đồng thời cải thiện các tính năng của chúng.

Chính quyền Cộng hòa Séc thông báo hôm 18/9 lại có thêm một người dân nước này tử vong vì lũ lụt, nâng số nạn nhân tại quốc gia này lên bốn người và tại khu vực Trung Âu lên ít nhất 23 người.

Uỷ ban châu Âu (EC) xác nhận Liên minh châu Âu (EU) tới đây sẽ trích 100 triệu euro từ thu nhập khối tài sản bị đóng băng của Nga ở phương Tây cho Ukraine để mua máy sưởi và bố trí nơi trú ẩn ấm áp trong mùa đông sắp tới.