Đừng lãng quên mũ bảo hiểm cho con trẻ

Hiện nay, những chiếc mũ bảo hiểm - vật giúp giảm thiểu chấn thương cho trẻ khi không may xảy ra tai nạn đang bị nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ.

Hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh trẻ em không được đội mũ bảo hiểm tại các cổng trường học. Phụ huynh thì đội mũ bảo hiểm rất đầy đủ, tuy nhiên, con em của họ thì không.

Mới đây, theo khảo sát thực tế của trường Đại học Y tế công cộng tại 10 tỉnh thành phố, chỉ có 44% trẻ đội mũ bảo hiểm, ở vùng nông thôn thì con số này còn thấp hơn rất nhiều.

Trong khi đó, trẻ em còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, thì cha mẹ lại thờ ơ với quy định đội mũ bảo hiểm cho con. Và đáng buôn hơn khi bao năm qua vấn đề này chưa mấy cải thiện.

Khi trẻ em còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, thì cha mẹ lại thờ ơ với quy định đội mũ bảo hiểm cho con.

Thượng úy Lê Thanh Hải, Đội CSGT số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết: "Hiện nay, ý thức người tham gia giao thông đã cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh vẫn còn chủ quan không đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông cùng. Trong các trường hợp xảy ra va chạm không mong muốn thì người tham gia giao thông nhất là trẻ em, thì rất có thể xảy ra những ảnh hưởng đến phần đầu. Như vậy rất nguy hiểm".

Nhóm trẻ trên 6 tuổi đội mũ bảo hiểm đã ít, tỷ lệ này ở nhóm dưới 6 tuổi còn thấp hơn rất nhiều khi chỉ đạt khoảng 10%.

TS. Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay: "Khi mà chúng tôi rà lại các quy định của pháp luật thì về mặt đầu mục công việc, đầu mục tên gọi quy định thì cơ bản đã có. Tuy nhiên, khi đi sâu vào các quy định thì số lượng, chất lượng nội dung vẫn còn chỗ thiếu, có chỗ chưa hợp lý, có chỗ bất cập. Tôi xin lấy một ví dụ nhỏ là theo Luật đường bộ 2008, chúng ta quy định tất cả mọi người đi xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm. Có nghĩa là gồm cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, khi rà sang nghị định và tiêu chuẩn quy chuẩn xử phạt thì lại không phạt đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi. Đó tạm gọi là một lỗ hổng. Và khi chúng tôi rà lại cái quy chuẩn của mũ cho trẻ em dưới 6 tuổi, chúng ta cũng chưa có quy chuẩn đó. Đó là những khoảng trống về mặt pháp luật chúng ta cần phải sửa".

Trên thị trường hiện nay, rất khó để các bậc phụ huynh có thể tìm mua cho con em mình một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp với lứa tuổi. Đa phần các gia đình trang bị mũ bảo hiểm cho con em mình chỉ mang tính cảm quan, chứ chưa theo 1 hướng dẫn cụ thể nào.

Trên thị trường hiện nay, rất khó để các bậc phụ huynh có thể tìm mua cho con em mình một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp với lứa tuổi.

TS. Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho hay: "Không có một người bố mẹ nào mà không thương không lo cho con cái. Chỉ có cái là làm thế nào để họ hiểu là để bảo vệ con cái của họ tốt hơn thì người ta sẽ làm ngay. Do đó, chưa đến mức phải xử phạt các bố mẹ có con 2-3 tuổi không đội mũ. Song song với đó, chúng ta nên sản xuất ra các loại mũ cho phù hợp. Bởi hiện nay, đội các loại mũ nặng quá có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp, ở cổ nên người ta ngại. Chúng ta cần có nghiên cứu khoa học để đề xuất ban hành những hướng dẫn sản xuất mũ cho các cháu. Sau đó, tuyên truyền sử dụng mũ như thế nào phù hợp cho các cháu nhất".

 Sự tự giác của mỗi gia đình, mỗi phụ huynh, sẽ là sự bảo vệ hữu hiệu nhất cho con em của chính mình.

Trẻ em cũng là những người tham gia giao thông, cũng ngồi trên xe máy và di chuyển cùng người lớn. Hơn nữa, các em còn là một bộ phận người tham gia giao thông yếu thế trong xã hội. Vậy sao các em lại không được bảo vệ như người lớn? Khi mà các quy định trong luật vẫn chưa rõ ràng, đầy đủ thì sự tự giác của mỗi gia đình, mỗi phụ huynh, sẽ là sự bảo vệ hữu hiệu nhất cho con em của chính mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, Lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Người dân Thủ đô bắt đầu ngày làm việc đầu tuần với tiết trời oi bức. Mưa đã giảm hẳn so với những ngày trước đó, nền nhiệt tăng nhanh trong ngày. Chỉ số UV dự báo luôn ở mức có hại cho sức khỏe.

Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 100.300 người lao động, đạt 60,8% kế hoạch năm, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 5 ngành nghề được các doanh nghiệp tuyển dụng lao động nhiều nhất hiện nay và trong thời gian tới.

Với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa” làm việc "3 ca, 4 kíp", làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" trên công trường đường dây 500kV mạch 3 tất cả đều cùng chung quyết tâm, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ngành Tòa án nhân dân đã triển khai nhiều dịch vụ tư pháp công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, với hơn 1,4 triệu bản án, quyết định được công bố và phục vụ hơn 180 triệu lượt truy cập tra cứu, khai thác.

Xe ưu tiên sẽ chỉ được đi ngược chiều trong làn khẩn cấp trên cao tốc, đây là đề xuất trong dự thảo luật Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới nhất vừa được trình xin ý kiến.