Đừng nên xem nhẹ bệnh không lây nhiễm

Các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, bệnh đái tháo đường… là những “kẻ giết người thầm lặng” nhưng nhiều người không để tâm phòng ngừa.

Mỗi năm, Bệnh viện đa khoa Đức Giang tiếp nhận và điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân đột quỵ, phần lớn có dấu hiệu của tăng huyết áp.

Một bệnh nhân nam 63 tuổi ở xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm bị khản đặc tiếng, nuốt vướng nên đã nhập viện tại Khoa Ngoại đầu cổ. Bệnh nhân được xác định đã ở giai đoạn 4 ung thư hạ họng thanh quản.

Nhiều người dân đã có ý thức kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở là rất quan trọng. Chỉ tính riêng năm 2023, Hà Nội đã phát hiện gần 36.000 người bệnh tăng huyết áp, tăng 8.200 người so với năm 2022. Số người mắc mới đái tháo đường được phát hiện gần 13.800 người, tăng gần 5.000 người so với năm 2022.

Số ca tử vong của bệnh không lây nhiễm năm 2023 là trên 31.000 người, tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm sớm (trước 70 tuổi) là 29,1%.

Công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở là rất quan trọng

Để quản lý điều tốt bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở, cần đầu tư kinh phí cho việc dự phòng, sàng lọc phiếu đánh giá yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các bệnh lý để đưa vào quản lý điều trị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nam thanh niên 21 tuổi ở Yên Bái nhập viện trong tình trạng sốt, chóng mặt, nôn, ngứa nhiều, tê cứng, mẩn đỏ và phát ban ở da. Dưới da ở đùi, mặt cẳng tay, bụng, lưng đều có hình ảnh giun sán ký sinh trùng di chuyển.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết người dân đi khám, chữa bệnh có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy song song với dùng căn cước công dân gắn chip, sử dụng tài khoản VNeID mức 2 và dùng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số...

Bắt đầu từ ngày 1/8, bệnh viện Bạch Mai sẽ tăng giờ khám chữa bệnh đến 21h00 hàng ngày. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể đăng ký qua app để chủ động đến khám chữa bệnh.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) vừa cho biết, sau khi xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu tại Nghệ An, người dân đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu ở TP. HCM có xu hướng gia tăng dẫn đến tình trạng hết vaccine.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam vừa đào tạo chuyên môn ngành ngoại thần kinh - cột sống với chủ đề “Cấp cứu thần kinh - cột sống” dành cho bác sĩ và điều dưỡng các bệnh viện khu vực miền Bắc.