Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được mong chờ

Ở một quốc gia trải dài từ Bắc đến Nam gần 1.700 km như Việt Nam thì đường sắt đóng vai trò chủ lực vận chuyển hành khách, hàng hóa, là huyết mạch của nền kinh tế.

Nhiều năm nay, đường sắt đã có nhiều đổi mới nhưng với hạ tầng cũ kỹ, lạc hậu, tốc độ chạy tàu vẫn chưa được cải thiện. Với tốc độ chạy tàu như hiện nay, đi từ Hà Nội đến TP.HCM mất tới 34 giờ. Nếu có tuyến đường sắt tốc độ cao, thời gian được rút ngắn chỉ còn 5 giờ 30 phút.

Gắn bó với nghề lái tàu hơn 10 năm, anh Cao Việt Dũng, lái tàu SE1 Hà Nội – Sài Gòn ước mong được một lần ngồi trên ca bin lái con tàu hiện đại chạy dọc đất nước. Tay lái, ca bin tàu hỏa cũ kỹ này gắn bó với anh không biết bao nhiêu chuyến tàu với chặng đường hàng nghìn km. Quãng đường dài, tốc độ chạy tàu chậm nên với anh những ngày lễ tết được sum họp với gia đình vô cùng hiếm hoi.

Các khoang giường nằm, ghế hay thậm chí đến cả “chốn vệ sinh” vốn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của khách ngày nào, giờ đây đang được cải tạo. Nhưng trên nền hạ tầng cũ kỹ hơn 100 tuổi thì để vận hành những chuyến tàu an toàn và sạch sẽ phải mất hàng chục nhân viên phục vụ, đội ngũ lái tàu lên đến 12 người thay phiên nhau để đảm bảo sức khỏe trong suốt hành trình.

Hành trình từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn đang mất tới 34 giờ, khiến cả hành khách và nhân viên phục vụ trên tàu mệt mỏi. Chính vì thế, rất ít hành khách đi cả hành trình từ Bắc vào Nam và ngược lại mà hành khách thường chọn những chặng ngắn. Một đơn vị lữ hành cũng ước ao có tuyến đường sắt nội địa tốc độ cao càng sớm càng tốt. Bởi từng mở nhiều tour du lịch ở nước ngoài, họ đã nhận thấy hiệu quả kích cầu du lịch và sự thuận tiện trong việc di chuyển của du khách.

Nếu tuyến đường sắt chạy tốc độ cao 350km/h sớm trở thành hiện thực, không chỉ mở ra một trang mới cho loại hình phương tiện công cộng mà còn tạo bước đột phá cho sự phát triển kinh tế và xã hội của nước nhà.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ở một quốc gia trải dài từ Bắc đến Nam gần 1.700 km như Việt Nam thì đường sắt đóng vai trò chủ lực vận chuyển hành khách, hàng hóa, là huyết mạch của nền kinh tế.

Trước thông tin hàng nghìn m2 mặt nước hồ Đống Đa bị san lấp, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết toàn bộ diện tích mặt nước sẽ được trả lại như nguyên trạng ban đầu, không có bất kỳ một mét vuông mặt nước nào bị lấn chiếm.

Bão số 3 cùng với mưa lũ đã kéo lượng lớn rác thải từ các khu vực ven vịnh Hạ Long vào bờ, đặc biệt là rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản. Nhiều lực lượng đã chung tay dọn rác trên vịnh và ven vịnh.

Bộ Tài chính sẽ trình phương án hỗ trợ bổ sung cho 5 địa phương: Sơn La, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 3.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to .

Triển lãm trên mây - Gallery in the Sky, sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Vinpearl Landmark 81 TP.HCM đang thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước đến trải nghiệm tầm nhìn độc đáo từ tòa nhà cao nhất Việt Nam.