EAEU ký thỏa thuận thương mại với Iran

Các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) đã ký một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện với Iran.

Việc ký kết diễn ra trong khuôn khổ cuộc họp của Hội đồng Kinh tế Á - Âu tại St. Petersburg.

Tại buổi lễ, văn bản được ký bởi Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Á - Âu (EEC) Mikhail Myasnikovich, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexey Overchuk và Bộ trưởng Công nghiệp, Khai khoáng và Thương mại Abbas Ali-Abadi. Thỏa thuận cũng được ký kết bởi đại diện của Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

EAEU ký thỏa thuận thương mại với Iran

Ông Myasnikovich nói với các phóng viên sau buổi lễ rằng: "Thỏa thuận chính thức có hiệu lực kể từ thời điểm được các quốc gia thành viên phê chuẩn''.

Thỏa thuận mới sẽ có hiệu lực vĩnh viễn và thay thế một Hiệp ước tạm thời tương tự có hiệu lực kể từ năm 2019. Thỏa thuận trước đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại chung với Iran và tăng lên 6,2 tỷ USD vào năm 2022 từ 2,4 tỷ USD vào năm 2019. Các quốc gia thành viên EAEU gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) nhất trí cung cấp hỗ trợ quân sự 40 tỷ euro (tương đương 43 tỉ USD) cho Ukraine trong năm 2025.

Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Joe Biden sẽ không rút lui khỏi cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Trung Quốc đã đạt được thành tựu to lớn trong việc phủ xanh sa mạc tại vùng Tân Cường. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái tự nhiên, cũng như giúp cân bằng môi trường.

Sau vụ tấn công bằng dao làm hai người bị thương tại một trung tâm thương mại ngày 3/7, cảnh sát Israel đã nâng cảnh báo an ninh tại khu vực Bắc.

2024 là năm của các cuộc bầu cử lớn ở Ấn Độ, châu Âu, và Mỹ. Trí tuệ nhân tạo (AI) dường như là yếu tố quan trọng có tác động mạnh mẽ tới các cuộc bầu cử năm nay.

Ngày 3/7, Nội các mới của Ai Cập đã tuyên thệ trước Tổng thống Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo.