ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất

Các nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng 10, khi những chỉ số gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế của khu vực Eurozone giảm tốc.

Trước đó, các nhà kinh tế dự kiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ chờ cho đến tháng 12 để đưa ra quyết định về việc hạ lãi suất, sau hai lần cắt giảm trong tháng 6 và tháng 9, vốn đã đưa lãi suất tiền gửi xuống 3,5%.

Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát yếu tại Pháp và Tây Ban Nha cùng với việc chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) thấp đột ngột đã thay đổi quan điểm này. Nhiều chuyên gia dự kiến ECB sẽ tiến hành một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 10.

Trong khi đó, sau đợt cắt giảm vào tháng 9, Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde nhấn mạnh ngân hàng sẽ không cam kết trước cho các đợt cắt giảm tiếp theo, đồng thời khẳng định sẽ đánh giá mọi chỉ số một cách khách quan trước khi đưa ra một quyết định cắt giảm lãi suất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng 10, khi những chỉ số gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế của khu vực Eurozone giảm tốc.

Vào khoảng 12h20 ngày 1/10 (giờ địa phương), một chiếc xe buýt chở hơn 40 giáo viên và học sinh đã bốc cháy khi đang di chuyển đến vùng ngoại ô phía Bắc Bangkok, thủ đô Thái Lan. Theo xác nhận sơ bộ, vụ cháy khiến nhất 25 giáo viên và học sinh thiệt mạng cùng nhiều học sinh khác bị thương.

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida đã chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức Mỹ giấu cho biết, chiến dịch trên bộ với quy mô hạn chế của Israel tại Liban nhiều khả năng dẫn tới việc Tel Aviv chiếm đóng lâu dài mảnh đất này như chiến sự năm 1982.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Ishiba Shigeru đã chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Kishida Fumio.

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79, ông Philemon Yang đã kêu gọi Israel, phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah ở Liban khẩn trương hướng tới lệnh ngừng bắn.