ESA chuẩn bị phóng tàu vũ trụ phòng thủ trái đất Hera

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang chuẩn bị phóng tàu vũ trụ phòng thủ trái đất Hera trong tháng 10. Tàu vũ trụ phòng thủ trái đất này nằm trong nghiên cứu phát triển chiến lược bảo vệ hành tinh trước những thiên thể nguy hiểm.

Hera là một phần của sứ mệnh đánh giá tác động và làm chệch hướng tiểu hành tinh quốc tế và là sứ mệnh phòng thủ hành tinh đầu tiên của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. Hera là sứ mệnh kết hợp với tàu vũ trụ DART của NASA.

Năm ngoái, tàu DART của NASA đã thực hiện phần đầu kế hoạch bằng sứ mệnh "cảm tử": Lao thẳng vào Dimorphos, một tiểu hành tinh đóng vai trò "mặt trăng" của một tiểu hành tinh lớn khác và làm chuyển hướng quỹ đạo của nó. Thế nhưng, vì là sứ mệnh cảm tử, các nhà khoa học mới chỉ có thể tính toán hiệu quả của DART sau sứ mệnh một cách gián tiếp. Tàu Hera sẽ thực hiện nhiệm vụ còn lại.

Theo ESA, tàu vũ trụ Hera nặng khoảng 1.081kg và có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ. Hera dự kiến sẽ được phóng trên tên lửa SpaceX Falcon 9 từ Trạm Lực lượng không gian Cape Canaveral ở Florida trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 27/10.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Tài chính Israel, Bezalel Smotrich cho biết mặc dù nền kinh tế Israel đang chịu sức ép, nhưng vẫn có khả năng phục hồi. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng kinh tế Israel sẽ phải trả giá đắt khi xung đột lan rộng.

Ngày 4/10, trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính (FT), cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận liên minh quân sự này đã vượt qua ranh giới đỏ của Nga.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga đang tích cực tăng cường sự hiện diện ngoại giao tại châu Phi, với kế hoạch thành lập đại sứ quán tại Niger, Sierra Leone và Nam Sudan.

Hôm qua (4/10), liên quân Mỹ-Anh đã tiếp tục mở lại các cuộc không kích dữ dội vào nhiều mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Thông tin ban đầu cho biết, các cuộc oanh tạc gây thương vong lớn, song chưa rõ số lượng cụ thể.

Truyền thông Liban đưa tin, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này. Đây là nỗ lực cung cấp viện trợ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Văn phòng cao Ủy nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) phối hợp thực hiện.

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.