EU áp đặt gói trừng phạt mới đối với Belarus

Hội đồng Liên minh châu Âu đã đưa ra gói trừng phạt mới đối với Belarus, tương tự như các biện pháp hạn chế mà Brussels vừa áp đặt đối với Nga.

Theo một tuyên bố được Hội đồng đưa ra hôm thứ Bảy, động thái này được kỳ vọng sẽ làm cho các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga trở nên hiệu quả hơn bằng cách giải quyết việc lách các hạn chế chống Nga hiện có.

Theo quyết định mới, EU cấm nhập khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp vàng và kim cương từ Belarus, cùng với heli, than đá và các sản phẩm khoáng sản, bao gồm cả dầu thô; đồng thời cũng cấm xuất khẩu hàng hóa và công nghệ “có thể sử dụng trong lọc dầu và hóa lỏng khí đốt tự nhiên”.

Việc xuất khẩu hàng hóa, công nghệ hàng hải, các mặt hàng xa xỉ sang Belarus cũng bị cấm.

Brussels cũng đã mở rộng lệnh cấm vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trong lãnh thổ của khối bằng rơ moóc và sơ mi rơ moóc đăng ký tại Belarus. Việc cung cấp nhiều loại dịch vụ cho Belarus, chính phủ, các cơ quan công quyền, tập đoàn, cơ quan và công dân của nước này cũng đã bị cấm theo biện pháp mới nhất.

Hội đồng EU nhấn mạnh rằng động thái này nhằm đáp lại sự hỗ trợ mà chính phủ Belarus được cho là đã cung cấp cho Moscow trong bối cảnh xung đột quân sự đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/7, Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc Meta, chủ sở hữu Facebook, vi phạm các quy định kỹ thuật số của khối.

Cảnh sát Myanmar đã bắt giữ 11 người liên quan đến việc bán gạo với giá cao trong khi Chính phủ nước này đang nỗ lực ổn định nền kinh tế.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Arab đang gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn.

Cơ quan y tế Palestine cho biết số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza đã tăng lên 37.900 người, chủ yếu là dân thường.

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 1/7 đưa tin, lượng mưa liên tục đã gây ra lũ lụt ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, nhấn chìm các ngôi làng và khiến 195.000 người dân phải di dời.

Từ ngày 1/7, Nhật Bản lần đầu áp dụng phí leo núi và giới hạn số lượng du khách hàng ngày tại núi Phú Sĩ.