EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

EU đã mở cuộc điều tra vào năm 2023 đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhằm mục đích khảo sát trợ cấp nhà nước có làm giá xe điện nước này thấp hơn giá của các nhà sản xuất ô tô của EU một cách không công bằng hay không.

Ủy viên thương mại của EU, Valdis Dombrovskis cho biết, cuộc điều tra đã kết luận xe điện chạy pin sản xuất tại Trung Quốc hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng gây tổn hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện của EU.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã áp thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, gồm 17,4% đối với BYD, 19,9% đối với Geely và 37,6% đối với SAIC. Các mức thuế này đã được điều chỉnh giảm nhẹ đối với Geely và SAIC (từ mức 20% và 38,1% được thông báo ban đầu). Các mức thuế này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/7.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng.

Các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc hợp tác với EU sẽ chịu thuế 20,7%, trong khi các nhà sản xuất không hợp tác sẽ chịu thuế 37,6%.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị phần xe điện do Trung Quốc sản xuất tại EU đã tăng từ khoảng 3% lên hơn 20% trong ba năm qua. Các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 8% thị phần này.

Giới chuyên gia dự báo, thuế tạm thời cao hơn sẽ làm giảm 42% nhập khẩu xe điện của Trung Quốc và giá xe điện có thể tăng trung bình 0,3 - 0,9% tại EU.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.

VinFast vừa mở bán mẫu ebike VF DrgnFly tại Việt Nam, dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.

Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.

Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.

Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.