EU công bố gói viện trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập

Liên minh châu Âu (EU) đã công bố gói tài trợ trị giá 8 tỷ USD và nâng cấp mối quan hệ với Ai Cập. Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư qua Địa Trung Hải.

Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Ai Cập của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và các nhà lãnh đạo Bỉ, Italia, Áo, Síp và Hy Lạp. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã có cuộc gặp riêng với bà Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, trước lễ ký.

EU công bố gói viện trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập.

Nội dung thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng tái tạo, thương mại và an ninh, đồng thời, cung cấp các khoản tài trợ, khoản vay và nguồn tài trợ khác trong ba năm tới để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái của Ai Cập. Hai bên cũng đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, tạo điều kiện cho việc mở rộng hợp tác Ai Cập - EU trong nhiều lĩnh vực kinh tế và phi kinh tế.

Trong thời gian tới, EU sẽ hỗ trợ Chính phủ Ai Cập củng cố biên giới, đặc biệt là với Libya, điểm trung chuyển chính của những người di cư chạy trốn nghèo đói và xung đột ở châu Phi và Trung Đông, đồng thời, sẽ hỗ trợ Chính phủ Ai Cập cứu giúp người tị nạn Sudan sơ tán khỏi cuộc nội chiến tại quốc gia này. Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết, gói tài trợ từ EU đã nâng tổng mức hỗ trợ đa phương dành cho nước này thời gian vừa qua lên hơn 20 tỷ USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm cho biết, Trung Quốc và Brazil cùng với các quốc gia thuộc Nam toàn cầu có cùng quan điểm sẽ thành lập một nền tảng “Bạn bè của Hòa bình” nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.