EU ký thỏa thuận an ninh với Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) đã ký thỏa thuận an ninh với Ukraine, cam kết tiếp tục viện trợ quân sự sát thương và phi sát thương.

Thỏa thuận an ninh được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Brussels, Bỉ.

Theo thỏa thuận, Ukraine cam kết cải cách an ninh, tình báo và quốc phòng theo lộ trình hướng đến gia nhập EU. Kiev cần tăng cường minh bạch và giải trình liên quan các khoản hỗ trợ nhận được, cũng như đóng góp cho an ninh của Brussels.

Trong khi đó, EU cam kết tiếp tục viện trợ quân sự sát thương và phi sát thương, huấn luyện cho Ukraine thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu và Quỹ Hỗ trợ Ukraine.

Quỹ Hòa bình châu Âu sẽ có ngân sách 5 tỷ euro (khoảng 5,3 tỷ USD) cho năm 2024.

Thỏa thuận giữa EU và Ukraine được ký tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Brussels, Bỉ.

Ukraine cùng ngày còn ký các thỏa thuận an ninh tương tự với Litva và Estonia, hai quốc gia thành viên EU.

Trước đó, Ukraine đã ký thỏa thuận an ninh song phương với hơn 10 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản. Các thỏa thuận được cho là sẽ giúp Ukraine đảm bảo an ninh, đồng thời mở đường cho Kiev có thể gia nhập EU và NATO trong tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cảnh sát Israel đã đụng độ với những người biểu tình chống chính phủ ở Tel Aviv.

Tình trạng lũ lụt kỷ lục ở miền nam Brazil khiến hơn 170 người thiệt mạng và nửa triệu người phải đi sơ tán.

Khi thời gian vận động tranh cử đã kết thúc, các cuộc thăm dò cho thấy đảng cực hữu Pháp đang tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình.

Giá cả hàng hóa ở Bolivia đã tăng lên kể từ khi âm mưu đảo chính quân sự thất bại vào thứ Tư (26/6), làm xấu thêm bức tranh kinh tế vốn đã chịu áp lực suy thoái.

Người dân ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti được hưởng khoảng bình yên hiếm hoi sau khi cảnh sát Kenya đến hỗ trợ kiểm soát bạo lực băng đảng ở đây.

Thất bại của ông Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ Donald Trump khiến Đảng Dân chủ lo ngại.