EU, Mỹ chuẩn bị viện trợ vũ khí mới cho Ukraine

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Dự kiến tại cuộc họp, Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận việc tăng cường cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine, đặc biệt là hệ thống Patriot. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhanh chóng bàn giao 6 hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Mỹ cũng đã chuẩn bị sẵn các thùng vũ khí, thiết bị quân sự để có thể cung cấp cho Ukraine ngay sau khi gói viện trợ được thông qua. Dự kiến trong ngày 23/4, Thượng viện Mỹ sẽ xem xét thông qua dự luật để tổng thống Joe Biden ký thành luật. Hiện tại, các thành phần cụ thể trong gói vũ khí viện trợ Ukraine chưa được Mỹ công khai. Tuy nhiên, hai khoản viện trợ quan trọng chắc chắn sẽ được Mỹ ưu tiên bàn giao cho Ukraine trong thời gian gần là đạn pháo và hệ thống phòng không.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Tờ Al Mayadeen của Liban ngày 2/5 đã đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã tiến hành một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở mặt trận phía Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.