EU, Mỹ khó ngăn được xe điện Trung Quốc nhờ tăng thuế

Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.

Nhằm ngăn chặn các hãng xe tới từ Trung Quốc mở rộng thị trường và bảo vệ các hãng xe nội địa, tháng 5/2024, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã quyết định nâng gấp 4 lần thuế nhập khẩu, lên mức hơn 100% đối với các loại xe điện của Trung Quốc.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế là hành động bảo hộ ngắn hạn. Hành động này có thể trì hoãn, làm chậm sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc nhưng không thể ngăn cản hoàn toàn các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu kinh doanh xe điện tại Mỹ.

Uỷ ban châu Âu vừa công bố sẽ áp dụng mức thuế tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên mức hơn 38%.

Chinh phục thị trường Mỹ là mục tiêu của không ít các thương hiệu Trung Quốc, song chưa có hãng nào thực sự thành công. Tuy nhiên, những năm gần đây, chất lượng ô tô điện Trung Quốc đã được cải thiện, giá cả phải chăng cùng với nhiều tùy chọn về mẫu mã, trang bị khiến người dùng thay đổi góc nhìn.

Bên cạnh đó, vào ngày 12/6, Ủy ban Châu Âu (EC) tuyên bố xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào EU sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tạm tính cao nhất tới 38,1% bắt đầu từ ngày 4/7 tới. Trước đó, mức thuế áp dụng cho xe điện nhập khẩu vào châu Âu chỉ ở mức 10%.

Nước Mỹ đã quyết định nâng thuế nhập khẩu lên mức hơn 100% đối với các loại xe điện của Trung Quốc hồi tháng 5.

Tuy nhiên, không phải mọi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều bị áp mức thuế cao như vậy, một số hãng sẽ vẫn được hưởng mức thuế thấp hơn. Theo EC, điều này tuỳ thuộc vào sự hợp tác của từng hãng xe trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc khởi động từ cuối năm ngoái.

Ông Valdis Dombrovskis - Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu cho biết: "Việc áp thuế cao hơn vài chục % đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc là do nguy cơ gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo sự công bằng với các thương hiệu của châu Âu."

Vấn đề bán phá giá xe điện cũng gây lo ngại ở các nước ngoài EU. Đồng thời, nhiều quốc gia đang nỗ lực để đảm bảo rằng Trung Quốc không thống trị toàn cầu về ô tô điện và các sản phẩm công nghệ xanh khác.

Xe điện Trung Quốc đang chiếm 8% doanh số bán hàng trên toàn thị trường EU và dự kiến sẽ tăng nhanh thị phần lên 15% vào năm 2025.

Theo báo cáo của Liên minh châu Âu vào tháng 10/2023, xe điện Trung Quốc đang chiếm 8% doanh số bán hàng trên toàn thị trường EU và dự kiến sẽ tăng nhanh thị phần lên 15% vào năm 2025. EU cũng tin rằng, sự xuất hiện của xe điện Trung Quốc giá rẻ đang kéo giá của các loại sản phẩm xe điện châu Âu xuống khoảng 20%.

Việc áp mức thuế suất cao có thể buộc các công ty Trung Quốc phải hành động nhanh hơn để thành lập hoạt động sản xuất tại địa phương hoặc liên doanh với các công ty khác nhằm mục đích giảm chi phí xuất khẩu. Những động thái như vậy gợi nhớ đến cách các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor và Nissan Motor cũng như Hyundai Motor của Hàn Quốc, bao gồm cả Kia Motors, khi thâm nhập vào thị trường Mỹ và EU trong những thập kỷ gần đây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.

Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.

Tuy chiếm hơn 80% thị phần, tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt mức gần 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023.

Trong tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số tăng trưởng trở lại, một phần nhờ các chính sách giảm giá của các hãng để hấp dẫn người tiêu dùng.

Với 924 xe được giao thành công trong tháng 5, số lượng xe Hyundai Accent bán ra đã tăng 9% so với tháng 4, giữ vị trí số 1 trong phân khúc.

Trong danh sách top 10 xe bán chạy tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander dẫn đầu với 1629 xe được giao đến tay khách hàng.