EU tập trung vào các ưu tiên quốc phòng mới

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Ukraine đã ký thỏa thuận an ninh với EU, động thái được coi là một bước tiến hướng tới hòa bình và thịnh vượng cho “lục địa già”.

Thỏa thuận này bổ sung cho các cam kết hỗ trợ quân sự, tài chính, nhân đạo và chính trị mà Ukraine đã nhận được từ những quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Anh và Nhật Bản. Ông Zelensky cũng kêu gọi tăng cường hỗ trợ năng lực phòng không cho Ukraine.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU thảo luận về những ưu tiên quốc phòng chung trong giai đoạn 2024-2029. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đề nghị tăng cường đầu tư phát triển và mua sắm chung các thiết bị quân sự. Mục tiêu là giảm sự phụ thuộc của EU vào vũ khí Mỹ và tạo ra một thị trường nội bộ cho ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu.

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên EU vẫn chưa thống nhất được về cách thức tài trợ cho các dự án quốc phòng chung.

Đáng chú ý, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 tỷ euro vào quốc phòng được tài trợ bằng nợ chung. Ủy viên châu Âu Thierry Breton cũng ủng hộ kế hoạch này.

Trong khi đó, Ba Lan và 3 quốc gia vùng Baltic - gồm Estonia, Latvia và Litva, đã kêu gọi EU hỗ trợ tăng cường an ninh biên giới của các nước này với Belarus và Nga, đồng thời đề xuất xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phòng thủ dọc theo biên giới phía Đông của EU.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) thông báo, bão nhiệt đới Beryl đã trở thành bão cuồng phong vào chiều 29/6 theo giờ địa phương và dự kiến trở thành siêu bão nguy hiểm vào ngày 1/7.

Bộ Nội vụ Iran vừa công bố số liệu về cuộc bầu cử tổng thống, theo đó tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức khoảng 40%, mức thấp kỷ lục kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Hôm 29/6, người dân Mauritania đã đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống. Trong đó, Tổng thống Mohamed Ould Ghazouani đang cố gắng nhiệm kỳ thứ hai và nhiều khả năng ông sẽ giành chiến thắng.