ExxonMobil bị kiện vì lừa dối người tiêu dùng

Cơ quan Tư pháp bang California của Mỹ đã đệ đơn kiện Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, cáo buộc tập đoàn này đã thực hiện một chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để đánh lừa công chúng về khả năng tái chế nhựa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại một sự kiện trong tuần lễ khí hậu ở thành phố New York, Tổng chưởng lý bang California Rob Bonta cho biết, trong suốt nửa thế kỷ qua, ExxonMobil đã liên tục đưa ra những thông tin sai lệch về tái chế nhựa thông qua chiến lược quảng bá và tuyên bố công khai, khiến người tiêu dùng tin rằng việc tái chế có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hầu hết các sản phẩm nhựa không thể tái chế một cách hiệu quả và kinh tế. Theo đó, chương trình “tái chế tiên tiến” mà ExxonMobil quảng bá gần đây chỉ là một chiêu trò nhằm đánh bóng hình ảnh và khuyến khích việc tiếp tục sử dụng nhựa dùng một lần. Thực tế là phần lớn nhựa thải ra vẫn bị chôn lấp, đốt hoặc xả ra môi trường.

Vụ kiện trên là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài hai năm về vai trò của các công ty nhiên liệu hóa thạch trong cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu. Đây là vụ kiện đầu tiên ở Mỹ nhằm buộc các công ty này phải chịu trách nhiệm về những thông điệp của mình xung quanh tái chế nhựa.

ExxonMobil hiện là nhà sản xuất sản xuất lớn nhất các loại polymer được sử dụng trong nhựa dùng một lần, một yếu tố làm gia tăng đáng kể lượng rác thải nhựa tại California.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine đang “tiến gần đến hồi kết” của xung đột với Nga.

Cảnh sát Đức đã tiến hành một cuộc đột kích quy mô lớn, bắt giữ ít nhất 4 nghi phạm trong đường dây buôn người xuyên quốc gia vào ngày 24/9.

Cơ quan Tư pháp bang California của Mỹ đã đệ đơn kiện Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, cáo buộc tập đoàn này đã thực hiện một chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để đánh lừa công chúng về khả năng tái chế nhựa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Các cuộc tấn công và phản công giữa Israel và Hezbollah ngày càng tăng đã làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh toàn diện. Israel có sức mạnh quân sự để tàn phá Beirut và các khu vực khác của Liban như đã làm ở Gaza, còn lực lượng Hezbollah dù đã suy yếu cũng có thể bắn hàng nghìn tên lửa vào các địa điểm chiến lược của Israel.

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện hóa thạch của ba con voi răng mấu (mastodon) sống trong Kỷ Băng hà tại dãy núi Andes của Peru, mở ra nhiều câu hỏi về hành trình di cư của loài động vật khổng lồ này.

Căng thẳng giữa phong trào Hezbollah của Liban và Israel đã tồn tại suốt gần nửa thế kỷ qua. Mâu thuẫn bùng phát trở lại trong những tháng gần đây sau cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine sang lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái và cuộc chiến của Israel ở dải Gaza.