G7 nhất trí về khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được nhất trí về việc cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine dựa trên lợi nhuận thu được từ số tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây, sớm nhất là từ tháng 12.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo tài chính đang tập trung tại Washington (Mỹ) để tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Tuyên bố của G7 nêu rõ, các khoản vay này sẽ được cung cấp và hoàn trả thông qua các nguồn thu bất thường trong tương lai từ số tài sản của Nga bị đóng băng sau xung đột. Mục tiêu là đến cuối năm nay sẽ bắt đầu giải ngân các khoản tiền.

Cụ thể, số tiền trên sẽ được giải ngân thông qua loạt khoản vay song phương, bắt đầu sớm nhất là vào ngày 1/12/2024 và tiếp tục cho đến hết năm 2027 theo từng đợt, dựa trên nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine. Mỗi khoản vay song phương sẽ có hiệu lực chậm nhất là ngày 30/6/2025, tạo điều kiện linh hoạt về thời gian để các thành viên G7 sắp xếp các chi tiết kỹ thuật.

Trước đó, khoảng 260 tỷ Euro (280,62 tỷ USD) tài sản của Nga, trong đó có dự trữ của ngân hàng trung ương nước này đã bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt được áp đặt sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. Phần lớn các tài sản đó nằm ở Euroclear, trung tâm lưu ký chứng khoán có trụ sở tại Bỉ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 25/10, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Pháp từ "ổn định" thành "tiêu cực" do lo ngại về tình hình tài chính của quốc gia này.

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được nhất trí về việc cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine dựa trên lợi nhuận thu được từ số tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây, sớm nhất là từ tháng 12.

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.