G7 tái khẳng định cam kết ủng hộ lâu dài cho Ukraine

Các nhà lãnh đạo G7 nhất trí cấp cho Ukraine khoản vay mới trị giá 50 tỷ USD, cam kết hỗ trợ quân sự và công cuộc tái thiết ở nước này trong dài hạn.

Dự thảo nghị quyết Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Italy nêu rõ G7 có ý định cung cấp cho Ukraine nguồn tài chính sẽ được hoàn trả bằng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga tại Liên minh châu Âu.

Cũng theo dự thảo, khoản vay 50 tỷ USD dành cho Ukraine sẽ được giải ngân thông qua nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ các nhu cầu về quân sự, ngân sách và tái thiết ở quốc gia Đông Âu này. Quá trình giải ngân sẽ đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý của từng quốc gia trong G7.

Các nhà lãnh đạo G7 đã chỉ thị cho các bộ trưởng và quan chức bắt đầu làm việc về mặt kỹ thuật để triển khai cung cấp viện trợ cho Ukraine trước cuối năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, ngày 13/6, cho biết Moscow coi những nỗ lực của phương Tây nhằm lấy thu nhập từ tài sản bị phong tỏa của nước này là phạm tội, đồng thời cảnh báo đòn đáp trả của Nga sẽ rất “đau đớn”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp thuế đối với trứng nhập khẩu từ Ukraine trong vòng hai tuần tới.

Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu kế hoạch kết nối tuyến đường sắt Bờ Đông của Malaysia với các dự án đường sắt khác ở Lào và Thái Lan, qua đó mở rộng mạng lưới đường sắt nội địa ở khu vực Đông Nam Á.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại kho đạn quân sự ở thủ đô N'Djamena, Cộng hòa Chad, làm ít nhất 9 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Fumio Kishida, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Mặc dù máy bay chiến đấu do Ấn Độ phát triển vẫn chưa được xuất khẩu, nhưng chính sách ‘Make in India’ (Sản xuất tại Ấn Độ) hay 'Atmanirbhar Bharat' của chính phủ nước này đã được thúc đẩy với đơn đặt hàng lớn cho máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ (LCH) Prachand, theo The Eurasian Times.

Giới chức Anh đã phát hiện hơn 800 người tị nạn vượt biển trên những chiếc thuyền nhỏ.