Ga Ngọc Hồi sẵn sàng tái khởi động

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với UBND thành phố Hà Nội sẽ xây dựng depot Ngọc Hồi thành tổ hợp nhà ga cho các đoàn tàu quốc gia, trong đó có tàu tốc độ cao trong tương lai, còn ga Hà Nội sẽ thành ga nội đô.

Theo dự thảo quy hoạch xây dựng chi tiết ga Ngọc Hồi, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ga Ngọc Hồi rộng khoảng 250 ha. Thành phố xác định đây sẽ là đầu mối trung chuyển hành khách liên tỉnh, liên vùng sang hệ thống giao thông nội đô. Việc ga đầu mối đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ xây tại địa phương được rất nhiều người dân kỳ vọng sẽ chấm dứt việc mắc kẹt trong quy hoạch treo gần 12 năm nay.

Hơn 40 năm sinh sống tại khu vực xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, ông Giang Lê Đức (Liên Ninh, Thanh Trì) khi nghe tin khu nhà đang sinh sống nằm trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, thì cảm xúc vui buồn lẫn lộn: "Nghĩ đến nghỉ hưu cuối cùng cũng chẳng được nghỉ, ở cái nhà lụp xụp, nay mưa thì ngập mai lại dột nát. Chúng tôi rất mong muốn nếu như phải chuyển đi chúng tôi luôn luôn ủng hộ".

Vì nằm trong dự án ga Ngọc Hồi cũ nên hơn 200 hộ của khu tập thể C không thể sửa chữa nhà cửa trong suốt 12 năm qua. Có những hộ 3-4 thế hệ ở chung một nhà. Hầu hết mọi người đều ủng hộ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn ga Ngọc Hồi và sẵn sàng di dời nếu cần thiết.

Ông Đoàn Tâm Duyến, Tổ trưởng Tổ dân phố khu C, Liên Ninh, cho biết: "Nhân dân mong muốn nếu Nhà nước triển khai dự án thì triển khai một cách dứt khoát, nhân dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Nếu làm như thế này nhân dân không biết lúc nào có nhà để ở, để ổn định cuộc sống. Một nửa hộ dân trong nhà cấp 4 xập xệ, nhà do quân đội cấp từ trước, không được sửa sang. Vừa qua cơn bão số 3 gây lũ lụt, chúng tôi ngập mất khoảng 150 hộ".

Ga Ngọc Hồi không chỉ được quy hoạch trở thành điểm đầu của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, mà còn được xác định là điểm chuyển đổi giữa đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

"Cái hưởng thụ nhất của địa phương là phát triển kinh tế xã hội, để giải quyết cơ hội làm việc của con em địa phương khi đơn vị có nhu cầu. Hàng năm chúng tôi giao cho các đoàn thể cùng phối hợp với các cơ quan chức năng có những lớp học chuyển đổi nghề để đảm bảo cho bà con khi bị thu hồi đất nông nghiệp cũng yên tâm một phần khi đã được chuyển đổi nghề", ông Nguyễn Đăng Đốc, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, nói.

Tuyến đường sắt tốc độ cao, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế cho Hà Nội. Trong tương lai, nhà ga Ngọc Hồi hứa hẹn sẽ trở thành cực phát triển mới của thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã phê duyệt các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với tổng số 36 trạm.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với UBND thành phố Hà Nội sẽ xây dựng depot Ngọc Hồi thành tổ hợp nhà ga cho các đoàn tàu quốc gia, trong đó có tàu tốc độ cao trong tương lai, còn ga Hà Nội sẽ thành ga nội đô.

Đặt nhà ga ở Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao không được thẳng, nhưng sẽ phục vụ 4 triệu dân các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, tăng hiệu quả vận tải.

Thời tiết Hà Nội tiếp tục duy trì hình thái lạnh về sáng sớm, nền nhiệt tăng dần về trưa với nắng hanh và độ ẩm thấp.

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng nhận định, thời gian từ nay đến cuối năm 2024 không còn nhiều, song khối lượng công việc cần phải thực hiện và hoàn thành rất lớn, có nhiều việc mới, việc khó.

Chiều 25/10, Lễ kỷ niệm 25 năm UNESCO tại Việt Nam đã được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long.