Gặp gỡ 'người hùng' phá tường cứu người trong biển lửa

Anh Phạm Quốc Luật là một trong số 3 chàng trai phá tường, cứu người trong vụ cháy xảy ra rạng sáng nay tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Anh Luật, sinh năm 1989, quê tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang thuê trọ trên địa bàn. Bằng kinh nghiệm của một người thợ nhôm kính, cùng với sự hỗ trợ luân phiên của 2 người nữa anh Luật chính là người đập vỡ tường cứu nhiều người bị mắc kẹt trong đám cháy

Ngoài công việc chính của một thợ nhôm kính lành nghề, người hùng “phá tường” cứu người bị nạn trong biển lửa Phạm Quốc Luật cũng là một lái xe công nghệ. Hàng ngày, bắt đầu từ 6 giờ tối, sau khi tan ca, anh lại bật ứng dụng và đi chở khách tại Hà Nội.

Tối 23/05, sau một tối chạy xe mệt ngoài, anh Luật trở về nhà vào khoảng gần 12 giờ đêm. Vừa nằm thiếp đi được một lúc thì đến khoảng 00 giờ 30, bỗng anh nghe thấy có tiếng nổ. Bật dậy nhìn qua khe cửa, anh Luật thấy khói lửa bốc lên từ căn nhà trọ ngay bên cạnh.

"Người hùng" Phạm Quốc Luật đang kể lại giây phút cứu người trong vụ hỏa hoạn tại đường Trung Kính

Ngay lập tức, anh Luật hô hoán hướng dẫn mọi người trong nhà di chuyển xuống tầng 1 rồi chạy ra hiện trường để cùng với các lực lượng chức năng và người dân xung quanh cùng chữa cháy.

Vợ anh, với tâm lý sợ nguy hiểm của phụ nữ, khuyên chồng nên tránh xa đám cháy. Nhưng anh Luật không cam lòng nhìn hàng xóm gặp nguy hiểm mà đứng im.

Không chút đắn đo, chần chừ, anh Luật đã ở lại cùng mọi người chữa cháy. Trong lúc đang mải dập lửa, bỗng anh Luật nghe thấy tiếng kêu cứu trong căn nhà đang cháy. Chẳng kịp nghĩ nhiều, anh liền giao điện thoại và ví của mình để vợ giữ, vì trong đó là tất cả số tiền công ít ỏi anh kiếm được sau một ngày làm việc. Rồi vội lao đi cứu người đang trong cơn hoạn nạn.

Vị trí người kêu cứu ở tầng 2 của căn nhà, bởi vậy, anh Luật đã bàn bạc nhanh cùng anh Long (con của chủ nhà mà anh đang thuê trọ) cùng đi tìm thang, búa để phá tường cứu người.

Lúc này, có thêm một thanh niên tới cùng tham gia. Nhóm phân công một người ở dưới giữ thang, một người trèo lên thang tiếp cận vị trí tầng 2 để dùng búa tạ đập tường.

Tuy nhiên, búa thì nặng, vị trí đứng không thuận lợi, một tay phải bám vào mái via cửa sổ để tạo điểm tựa, tay còn lại quai búa đập tường, nên thanh niên ở trên gặp nhiều khó khăn.

Khi đó, anh Luật đã quyết định trèo lên tiếp sức thay cho người đập tường trước đó. Lúc này, tay trái bám vào via kính cửa sổ, tay phải anh quai búa đập tường. Còn người bạn chuyển sang đứng trên cục nóng điều hòa vừa bám vào thang dây đã được cột vào chấn song cửa sổ để tạo điểm tựa, vừa giữ người anh Luật để đề phòng rủi ro.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa 3 người, cuối cùng một ô nhỏ trên bức tường đã được phá vỡ. Anh Luật và những người bạn lần lượt hỗ trợ đưa từng người qua lỗ thủng trên tường xuống đất an toàn.

Kể về giây phút tham gia phá tường, anh Luật cho biết, khi nghe những tiếng kêu cứu, hò hét của mọi người bên trong căn nhà cháy, anh không suy nghĩ gì đến rủi ro cho bản thân, cố gắng nỗ lực dùng hết sức để phá được bức tường một cách nhanh nhất có thể.

Bằng kinh nghiệm của người thợ làm nghề nhôm kính, anh Luật đã có những tính toán rất hợp lý để bảo đảm an toàn cho nhóm tham gia cứu hộ và những người trong căn nhà cháy.

Anh chia sẻ, mặc dù phá cửa sổ thì nhanh và dễ hơn rất nhiều so với đập tường, nhưng anh không thể làm theo cách đó vì sẽ bị mất điểm tựa của anh và người bạn hỗ trợ. Khi đó rủi ro sẽ rất cao.

Đưa được những người trong căn phòng cháy qua lỗ tường vừa phá được xuống đất an toàn, anh Luật tiếp tục cùng những người hàng xóm hỗ trợ lực lượng chức năng cho tới khi đám cháy được dập tắt thì trở về nhà.

Hình ảnh được người dân ghi lại khi anh Luật cùng 2 người bạn trèo lên dùng búa phá tường để đưa các nạn nhân ra ngoài

Thiếp đi vì mệt, đến sáng hôm sau, anh dậy đi làm tại xưởng nhôm kính thuộc xã Vân Côn - huyện Hoài Đức, thì mới nhận ra chân dẫm phải mảnh thủy tinh. Nhưng anh Luật không cảm thấy đau. Anh bảo, lúc ấy cũng vừa biết tin đám cháy có 14 người thiệt mạng nên chỉ cảm thấy xót xa cho những người hàng xóm xấu số và bứt rứt vì đêm qua không thể cứu thêm được ai.

Anh Luật cho biết là khi thấy nhiều báo đưa tin về một nhóm người đập tường cứu nạn nhân, anh cũng không để tâm lắm và cũng chẳng nói với ai nhóm người đó chính là anh và các bạn.

Những bận rộn mưu sinh buộc anh phải tập trung lo cho công việc. Cái tính khiêm nhường làm anh thấy ngại trước việc được hàng triệu người ngợi khen. May sao, có người dân biết anh Luật và  chứng kiến cảnh anh đập tường nên báo với chính quyền địa phương. Khi chính quyền hỏi thăm, anh mới xác nhận là đã tham gia đập tường cứu vụ cháy.

“Cái tính mình nó thế, từ trước đến giờ, mình đi ra đường thấy ai cần giúp đỡ mình đều tìm cách giúp”, người thợ nhôm kính kiêm lái xe công nghệ đến từ Hà Tĩnh giải thích về hành động dũng cảm phi thường của mình theo một cách vô cùng giản dị như vậy.

Giải thích  đến đó với phóng viên, anh Luật lại vội vàng xin phép về sớm với lý do bận việc nhà. Dường như "Người hùng không áo choàng" ấy vẫn ngại được khen và vẫn cho rằng việc dũng cảm cứu người là chuyện... bình thường, chẳng có gì to tát.

Nhưng cái sự "bình thường" ấy không phải ai cũng làm được. Nghĩa cử cao đẹp, ý nghĩa, giàu tinh thần trách nhiệm, đậm giá trị nhân văn của chàng "hiệp sĩ" Phạm Quốc Luật đã tạo nên một hình ảnh đẹp, đáng khâm phục, truyền cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nằm trong quần thể Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trải qua bao thăng trầm và nghìn năm lịch sử, các hạng mục tuy không còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc như ngày xưa nhưng vẫn là một phần không thể thiếu.

Tổng sản lượng nước do Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội cấp vào mạng đạt khoảng 740.500m3/ngày đêm, dự báo sẽ thiếu 10.000 - 40.000 m3/ngày đêm.

Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Đông Anh phấn đấu thực hiện 500 công trình thanh niên; đỡ đầu ít nhất 100 thanh, thiếu nhi; giúp đỡ ít nhất 5.000 lượt thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động.

Khu đất dự kiến sẽ xây dựng tổ hợp gang Ngọc Hồi hoàn thành giải phóng mặt bằng từ năm 2018, nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai và bị sử dụng sai mục đích.

Tháng 6 mùa sen nở rộ. Khắp nội và ngoại thành đều rộn ràng du khách đến chụp ảnh cùng sen và thưởng thức. Sen hiện được nhiều địa phương lựa chọn để cải tạo những vùng đất sình lầy, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.