Giá chung cư cao đột biến là do đầu cơ

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh giá chung cư Hà Nội cao đột biến một phần do tình trạng đầu cơ gia tăng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp.

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, do Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày tại phiên họp Quốc hội ngày 20/5, khi đề cập đến thị trường bất động sản.

Căn hộ nhà xã hội đã qua sử dụng nhiều năm và chung cư cũ tăng giá phí lý, ngoài khả năng chi trả của người lao động. Nguyên nhân được chỉ ra là do tình trạng đầu cơ.

Tình trạng đầu cơ đất đai gây ra nhiều hệ lụy bởi người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi nhà đất bị bỏ hoang. Nguồn lực xã hội, thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị chôn vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Báo cáo của Ủy ban kinh tế cũng chỉ ra tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản nhưng còn khó khăn, nhất là về quy trình, thủ tục phát triển các dự án nhà ở xã hội; xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội; tiến độ triển khai gói cho vay nhà ở xã hội 120 nghìn tỷ đồng còn chậm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, giá nhà đất tại Hà Nội được cho là tăng cao một cách phi lý. Theo các chuyên gia bất động sản thì đó chỉ là một làn sóng “thổi giá”.

Dự kiến trong tháng 7 tới, tiêu chuẩn Việt Nam về nhà ở riêng lẻ với yêu cầu chung về thiết kế đối với các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, hay còn gọi là chung cư mini, có quy mô dưới 7 tầng sẽ được ban hành.

Giá đất nền, chung cư tăng ảo nhưng loại hình nhà cho thuê lại đang tăng thực, khiến người đi thuê gặp khó khăn.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản đề xuất xây mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung trong các quy hoạch phân khu đô thị, với tổng diện tích gần 669 ha.

Xu thế đang được nhiều người chấp nhận là tìm mua chung cư chưa hoặc không có sổ hồng, đất xen kẹt, đất chưa đủ pháp lý để phù hợp với khả năng tài chính.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng quy mô diện tích đất nghiên cứu quy hoạch gần 669 ha tại Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh...