Giá chung cư tăng do chênh lệch cung - cầu quá lớn

Việc tăng giá, thậm chí là tăng giá vô lý đã được nhắc đến nhiều. Nguyên nhân thì cũng được nhắc đến nhiều nhưng tập trung chủ yếu vào điểm mấu chốt đó là thiếu nguồn cung.

Vậy câu chuyện thiếu nguồn cung, đặc biệt là chung cư ở tại thủ đô Hà Nội cụ thể như thế nào?

Muốn mua một căn hộ diện tích rộng hơn tại cùng toà chung cư đang ở nhưng hai tháng nay anh Lê Anh Văn – Phường Cổ Nhuế 1 – Quận Bắc Từ Liêm không thể tìm được dù đã phải qua kênh môi giới để tiết kiệm thời gian và công sức.

Những người có nhu cầu thực như anh Văn ngày một nhiều lên kể từ đầu năm đến nay. Một vài số liệu sau sẽ thấy chênh lệch cung cầu về nhà ở tại Hà Nội đang như thế nào.

Việc tăng giá, thậm chí là tăng giá vô lý đã được nhắc đến nhiều

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đến năm 2025, dân số Hà Nội dự kiến đạt 9 triệu người, tức là sẽ có khoảng 120.000 gia đình được thêm mới, cần có khoảng 50.000 căn hộ một năm để đáp ứng. Trong khi Quý I/2024, thị trường Hà Nội chỉ ghi nhận 3.000 căn hộ mở bán mới. Rõ ràng, giữa nhu cầu và khả năng đáp ứng của thị trường, đang là một khoảng cách rất xa.

Theo một số chuyên gia về nhà đất, bên cạnh yếu tố thiều nguồn cung trong khi nhu cầu ở thực tăng lên, thực tế thị trường đã ghi nhận thêm một số nguyên nhân khác, cần phải xem xét một cách nghiêm túc.

Bên cạnh yếu tố thiều nguồn cung trong khi nhu cầu ở thực tăng lên, thực tế thị trường đã ghi nhận thêm một số nguyên nhân khác, cần phải xem xét một cách nghiêm túc.

Từ ngày 1/8, ba luật về bất động sản bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực, được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc pháp lý cho hàng ngàn dự án đang chờ được hoàn thiện để bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Nhưng các chính sách thì cần thời gian để “thẩm thấu” vào cuộc sống. Những cơn sốt giá điên cuồng về nhà ở nói chung và chung cư nói riêng tại Hà Nội, khó có thể hạ nhiệt chỉ trong ngày một, ngày hai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hơn 80 lô đất tại hai huyện Đan Phượng và Thanh Oai dự kiến sẽ được mang ra đấu giá, với mức giá khởi điểm thấp nhất 5,3 triệu đồng/m2.

Huyện Sóc Sơn đề nghị UBND các xã, thị trấn và Công ty Điện lực Sóc Sơn phối hợp rà soát, ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp có vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Khi nhiều người đầu cơ cùng bắt tay thổi giá đất tại các cuộc đấu giá, họ sẵn sàng bỏ cọc bởi mục đích là hướng tới đẩy giá và thoát hàng tại các khu vực khác.