Giá đất tăng ảo, cơ hội nào cho người có nhu cầu?

Đất nền ở ngoại thành Hà Nội thời gian gần đây đang bị “thổi giá”, thiết lập mặt bằng giá mới thông qua các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở, khiến cho giá đất tăng ảo, giấc mơ an cư của người lao động ngày một xa.

Khu đấu giá thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, tại cuộc đấu giá ngày 19/08 vừa qua, 19/71 lô đất đầu tiên được huyện đem ra đấu giá. Lô đất được trá giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2, gấp khoảng 18 lần giá khởi điểm. 11 lô khác cũng được thiết lập mức giá trên 100 triệu đồng/m2. Người dân ở đây cho biết trước cuộc đấu giá này, đất trong dân đang ở mức 40-50 triệu đồng/m2, giờ thì đã thiết lập mức giá mới khiến nhiều người có nhu cầu ở thực chỉ còn dám nghĩ đến trong giấc mơ.

Sau cuộc đấu giá đất ở Tiền Yên, các khu đất lân cận trước quý 2 có mức giá chỉ khoảng 60 đến 70 triệu đồng/m2 đã được rao bán từ 75 lên đến hơn một trăm triệu đồng 1m2. Đất tăng giá, khiến nhiều người dân sở tại hoang mang.

Đất nền ở ngoại thành đang bị “thổi giá”

Người có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Người đấu giá đất thì chỉ nhằm đẩy giá lên cao chứ không có ý định mua đất. Thực tế này đã diễn ra tại cuộc đấu giá đất ở ngày 10/08 vừa qua tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai. 68 thửa đất được đấu giá thành công nhưng chỉ có 13 trường hợp nộp tiền lấy đất. 55 thửa còn lại có mức giá trúng cao ngất ngưởng đã bị bỏ cọc.

Hiện đang là giai đoạn Nhà nước xác định bảng giá đất mới theo quy định của Luật đất đai 2024. Nếu giá nhà đất liên tục thiết lập mặt bằng giá mới ở mức cao, việc xác định giá đất sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Do đó, ngăn chặn kịp thời việc đầu cơ, “thổi giá” nhà, đất là việc cần làm ngay lúc này. Thông tin minh bạch, bảng giá đất sát thực tiễn sẽ tạo động lực chứ không triệt tiêu thị trường BĐS.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 17/9, với mức thấp nhất là 513.000 đồng, cao nhất 78 triệu đồng/m2, tăng 20-30% so với bảng giá cũ.

Trước thực trạng hơn 8.800 hồ sơ đất đai ở TP Hồ Chí Minh bị tắc thuế, nhiều ý kiến cho rằng các hồ sơ chuyển nhượng mà người bán chỉ đứng tên một tài sản, cho tặng bất động sản giữa người có quan hệ ruột thịt nên được ưu tiên giải quyết sớm.

Trong bối cảnh pháp luật Việt Nam ngày càng hoàn thiện, các quy định về đất đai, nhà ở và bất động sản không ngừng được sửa đổi, bổ sung, việc tổ chức phổ biến và tập huấn các quy định mới là một yêu cầu cấp bách.

Hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) đạt 1,27 tỷ USD. Các phân khúc bất động sản đang thu hút mạnh vốn FDI tại Việt Nam bao gồm bất động sản công nghiệp, căn hộ dịch vụ.

Theo công bố mới nhất của Công ty Cushman & Wakefield, tuyến đường Đồng Khởi (Quận 1,TP.HCM) được xếp thứ 13 trong nhóm những con đường có mặt bằng bán lẻ đắt nhất thế giới.

Khi nhiều người đầu cơ cùng bắt tay thổi giá đất tại các cuộc đấu giá, họ sẵn sàng bỏ cọc bởi mục đích là hướng tới đẩy giá và thoát hàng tại các khu vực khác. Do vậy, biện pháp để hạn chế sự nhiễu loạn này là xử lý thật nghiêm các trường hợp bỏ cọc.