Giá nhà cho thuê tăng

Trái ngược với xu hướng giảm giá của phân khúc đất nền, mặc dù trải qua một năm khó khăn nhưng giá phân khúc nhà cho thuê và thị trường nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn liên tục leo thang.

Mặt bằng giá thuê nhà neo cao đang là một trở ngại với người dân. Khảo sát chỉ ra xu hướng đi thuê nhà ở dự báo tăng lên trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất (43%), sau đó là nhà riêng (18%) và nhà trọ (18%).

Hiện nay, mức giá cho thuê nhà trọ trung bình ở Hà Nội và TP.HCM là 3,5 - 4,8 triệu đồng/tháng, còn giá cho thuê chung cư là 12,5 - 13 triệu đồng/tháng. Điều này đồng nghĩa với việc, để một người/hộ gia đình đủ tài chính thuê nhà thì tổng thu nhập mỗi tháng của họ phải từ 15 – 20 triệu đồng nếu chọn nhà trọ và 30 - 40 triệu đồng nếu thuê chung cư. Tuy nhiên đây không phải là mức thu nhập thấp với đa số người Việt. Vì vậy mặt bằng giá thuê nhà neo cao đang là một trở ngại với người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.