Gia tăng các đợt nắng nóng nguy hiểm ở châu Âu

Cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người khó có thể chống chịu được, khi nhiệt độ tăng cao do biến đổi khí hậu.

Trong một báo cáo về khí hậu châu Âu, Copernicus và WMO đã ghi nhận các điều kiện thời tiết khắc nghiệt của năm ngoái đã đẩy 41% vùng lãnh thổ miền nam châu Âu vào tình trạng căng thẳng vì nhiệt độ cao hoặc cực cao.

Nhiệt độ cực cao gây ra những rủi ro về sức khỏe, đặc biệt cho những người làm việc ở ngoài trời, người già và những người mắc các bệnh như bệnh tim mạch và tiểu đường. Báo cáo cho biết số ca tử vong liên quan đến nắng nóng đã tăng khoảng 30% ở châu Âu trong 20 năm qua.

Nắng nóng đã làm gia tăng hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như khô hạn, cháy rừng hay lũ lụt.

Cơ quan môi trường của EU hồi tháng trước đã kêu gọi các chính phủ chuẩn bị hệ thống chăm sóc sức khỏe cho biến đổi khí hậu và kêu gọi EU đưa ra các quy định để bảo vệ người lao động ngoài trời. Năm ngoái là năm nóng nhất toàn cầu kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được ghi nhận. Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới.

Các khu vực của Tây Ban Nha, Pháp, Italia và Hy Lạp đã trải qua tới 10 ngày nắng nóng cực độ vào năm 2023. Theo các chuyên gia, với những nơi trên 46 độ C, cần phải hành động ngay lập tức để tránh say nắng và các hiện tượng khác liên quan tới sức khỏe.

Báo cáo nhấn mạnh khí thải nhà kính là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng nắng nóng đặc biệt vào năm ngoái.  El Nino cũng gây tác động một phần. Nắng nóng đã làm gia tăng hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như khô hạn, cháy rừng hay lũ lụt.

Bầu không khí nóng hơn có thể giữ nhiều hơi ẩm hơn, gây ra những trận mưa như trút nước. Lũ lụt ở Slovenia năm ngoái đã ảnh hưởng đến 1,5 triệu người. Hy Lạp hứng chịu trận cháy rừng lớn nhất trong lịch sử EU với diện tích 960 km2, gấp đôi diện tích Athens, bị thiêu rụi. Các sông băng ở dãy Alps mất 10% thể tích còn lại trong năm 2022 và 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.

Theo tờ Telegraph của Anh, 12 gia đình có người thân tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, đã từ bỏ các vụ kiện hãng này do khả năng cao sẽ thua kiện.

Các bộ trưởng hàng đầu trong Chính quyền Israel vừa họp bàn về xung đột với Hamas ở Dải Gaza. Nội dung trọng tâm được thảo luận gồm đề xuất ngừng bắn để giải thoát một số con tin bị Hamas bắt giữ, khả năng tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến “công thức hòa bình” của Kiev, cho dù Mátxcơva được mời tham dự những diễn đàn như vậy.

Hãng công nghệ Google (Mỹ) đã sa thải ít nhất 200 nhân viên từ các nhóm "Core" (hay còn gọi là nhóm cốt lõi) trong một đợt tái cơ cấu nhân sự, đồng thời chuyển một số vị trí sang Ấn Độ và Mexico.