Giá trị của hoa hậu nằm ở đâu?

Hoa hậu Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam - một cuộc thi được tổ chức ngay trong lúc các tỉnh thành phía Bắc bị bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng. Thời điểm chiến thắng ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng không nhận được sự ủng hộ của nhiều người hâm mộ sắc đẹp. Vậy liệu cô có xứng đáng với ngôi vị hoa hậu hay không?

Hoa hậu có cần thiết phải đọc sách

Trong cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024, khi nhận được câu hỏi: Việc đọc sách đã giúp bạn thay đổi cuộc đời mình như thế nào?, Kỳ Duyên thẳng thắn cho biết: "Bản thân Duyên chưa từng đọc hết 1 cuốn sách mà Duyên là một người thích tìm kiếm kiến thức cho mình thông qua hình ảnh và âm thanh...".

Phát ngôn này ngay lập tức gây "bão" và nhận về nhiều chỉ trích của cộng đồng mạng. Nhất là trước đó, cô từng chia sẻ hình ảnh đọc cuốn "Đắc nhân tâm" lên trang Facebook cá nhân. Năm 2016, Kỳ Duyên từng trả lời một tờ báo cô thích đọc sách và thường tranh thủ đọc mỗi khi có thời gian. Những phát ngôn bất nhất này một lần nữa khiến Hoa hậu sinh năm 1996 mang tiếng làm màu, lôi tri thức ra làm đồ trang sức để đánh bóng hình ảnh, sống ảo trên mạng xã hội.

Những tưởng việc thẳng thắn là tốt nhưng đôi khi nó lại làm lộ ra những khuyết điểm về ứng xử, phát ngôn. Ông cha ta xưa kia từng có câu "uốn lưỡi 7 lần trước khi nói", dường như Kỳ Duyên đi theo trường phái nghĩ gì nói nấy bất chấp việc đúng hay sai.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là có phải việc đọc sách là một yêu cầu thiết yếu để trở thành một hoa hậu hay không?

Khoảnh khắc Hoa hậu Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam - Ảnh: Báo Dân trí.

Việc đọc sách không phải là yêu cầu thiết yếu để trở thành hoa hậu, nhưng nó thường được xem là một chỉ số của kiến thức và hiểu biết.

Hoa hậu thường phải tham gia vào các hoạt động xã hội và giao tiếp với công chúng, do đó, sự hiểu biết sâu rộng có thể giúp họ làm tốt hơn trong vai trò của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần đọc sách để có kiến thức. Kỳ Duyên có thể có những cách khác để phát triển bản thân và thể hiện sự hiểu biết.

Nhưng, bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng hình ảnh của một hoa hậu thường gắn liền với sự trí thức và khả năng giao tiếp thông minh. Khi Kỳ Duyên nói rằng cô chưa đọc sách, điều đó có thể gây ra nghi ngờ về khả năng của cô trong việc thực hiện vai trò của mình. Cộng đồng có thể cảm thấy không hài lòng vì điều này khi họ kỳ vọng rằng hoa hậu không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn phải có tri thức và sự sâu sắc trong cách suy nghĩ.

Việc không đọc sách không nhất thiết là dấu hiệu của sự thiếu quan tâm đến việc học hỏi. Kỳ Duyên có thể không đọc sách, nhưng nếu cô ấy thể hiện sự thông minh qua các hoạt động và dự án thực tế, điều đó đáng được ghi nhận. 

Tuy nhiên, hình ảnh của một hoa hậu cũng rất quan trọng trong việc truyền tải thông điệp tích cực và là hình mẫu cho cộng đồng. Do đó, việc kết hợp giữa việc học hỏi qua sách và các phương pháp khác có thể tạo ra một hình ảnh hoàn thiện hơn.

Phát ngôn "chưa từng đọc hết một cuốn sách" của hoa hậu Kỳ Duyên khiến công chúng ngỡ ngàng.

Sự không đồng nhất trong hình ảnh của Kỳ Duyên

Gần đây, nhiều người đã chỉ trích Hoa hậu Kỳ Duyên vì sự không đồng nhất trong hình ảnh của cô. Trong một bài phỏng vấn vào năm 2016, cô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách.

Cụ thể, cô đã nói: "Đọc sách không bao giờ là thừa cả, miễn sao bạn có thời gian và sắp xếp hợp lý để thu nạp kiến thức vào cho bản thân". Trước đó, cô chia sẻ hay đọc các đầu sách của những người nổi tiếng như Lý Quang Diệu, Donald Trump…. 

Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết "Đắc nhân tâm" là một trong số cuốn sách cô đọc hết - Ảnh: Instagram.

Có ý kiến cho rằng, cô đang thử nghiệm với nhiều phong cách và hình ảnh khác nhau. Tại thời điểm đó, cô là một hoa hậu có đầy đủ phẩm chất và hành động hoàn hảo, và bây giờ là sự chân thật là hình ảnh mà cô theo đuổi.

Hoặc cũng có thể đây là 1 hình thức tạo sự chú ý tới công chúng sau 10 năm trở lại với đấu trường sắc đẹp. 

Hình ảnh Kỳ Duyên đọc sách và chia sẻ thích đọc sách vào năm 2016 - Ảnh: Báo Lao động.

Cộng đồng mạng lại cho rằng hình ảnh cô đọc sách hay nói về sách là để làm hình ảnh. Khán giả thì đang tự hỏi: "Liệu trong suốt quãng thời gian đi học, cô lại không đọc hết một quyển sách nào?". Hành trình sắc đẹp nhìn rất rõ nhưng hành trình tri thức lại không hề dễ thấy.

Người đẹp Nam Định nhiều lần bị bắt gặp phì phèo điếu thuốc nơi công cộng.

Scandal được coi là tệ hại nhất trong sự nghiệp showbiz của Kỳ Duyên là ồn ào hút thuốc lá nơi công cộng và sử dụng bóng cười. Cụ thể, đoạn video ghi lại cảnh Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc lá trong một quán cà phê khiến dư luận dậy sóng. Khi thấy máy quay, cô tỏ ra ngại ngùng và tìm cách giấu điếu thuốc.

Việc một Hoa hậu Việt Nam phì phèo thuốc lá bị công chúng phản ứng dữ dội. Dù đã lên tiếng xin lỗi, Kỳ Duyên vẫn bị bắt gặp hút thuốc vài lần nữa, tạo nên hình ảnh một Hoa hậu bệ rạc, ăn chơi. 

Tháng 8/2015, bức hình chụp lại khoảnh khắc ngủ kém duyên trên máy bay của Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên lan truyền với tốc độ chóng mặt. Kỳ Duyên nhận chỉ trích vì ý thức kém, vô ý nơi công cộng. Mẹ cô sau đó đã gửi lời xin lỗi tới công chúng và giải thích do lịch trình quá bận rộn nên con gái ngủ thiếp trên máy bay và sơ ý để bị chụp lén. Tuy nhiên, hình ảnh nàng hậu không chỉn chu đã để lại ấn tượng kém sang với người hâm mộ.

Hình ảnh Kỳ Duyên kém duyên trên máy bay.

Vào tháng 7/2016, buổi họp báo Hoa Hậu Việt Nam 2016 đã lùi hẳn 1 tiếng đồng hồ nhưng Kỳ Duyên vẫn chưa có mặt. Sau sự việc, cô lên tiếng xin lỗi BTC cũng như các vị khách mời về sự chậm trễ. Người đẹp giải thích rằng do trời mưa và kẹt xe nên cô cùng Á hậu Tú Anh đã tới trễ.

Tuy nhiên, lời giải thích này của Kỳ Duyên không xoa dịu được sự phẫn nộ của dư luận vào thời điểm đó, trái lại, chỉ khắc sâu thêm ấn tượng về thái độ làm việc không chuyên nghiệp ở ngay chính sự kiện mà mình đóng vai trò quan trọng, làm ảnh hưởng tới nhiều người.

Những chia sẻ của giới Showbiz về Hoa hậu Kỳ Duyên

NSND Thanh Tú - nguyên thành viên Ban giám khảo Hoa hậu Việt Nam, chia sẻ: "Khi đi thi hoa hậu, phải cực kỳ chú ý đến phần ứng xử. Nhiều cô đẹp lắm, rất tiếc nhưng vì ứng xử không được thì phải thôi. Nên cái đó rất quan trọng, 2 cái đẹp bên ngoài và bên trong phải song hành với nhau".

NSƯT Kim Xuyến chia sẻ: "Khi con tôi còn trẻ, lúc nó mới 18 gì đấy. Con tôi thích đi thi hoa hậu, tôi bảo không phải mỗi đẹp đâu, phải hiểu biết nhiều cơ. Hoa hậu phải có cả sắc, cả tài con ạ".

PGS TS Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc TT Nghiên cứu, Đào tạo Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam, chia sẻ: "Chúng ta phải đánh giá các tiêu chí của một cô hoa hậu, như thế nào mới đạt tiêu chuẩn vì nếu chúng ta chỉ chọn một cô hoa hậu dựa trên một cuộc phỏng vấn ở đêm chung kết thì liệu đã đủ để chúng ta đánh giá cô đã có đầy đủ tiêu chí về kiến thức, kỹ năng mềm hay chưa. Vậy nên nếu chúng ta muốn nhìn nhận một ai đó, chúng ta cần phải đánh giá dựa trên cả một quá trình".

PGS TS Nguyễn Đức Hiển cho rằng cần phải đánh giá hoa hậu từ một quá trình, chứ không thể chỉ dựa vào 1 cuộc phỏng vấn - Ảnh: Vietnamnet.

Ca sỹ Minh Đức chia sẻ: "Sách là nguồn kiến thức vô tận, đọc mãi không thể hết được, là một kho tàng mà chúng ta sẽ lưu giữ suốt cuộc đời, là nghệ sỹ tôi nghĩ phải đọc sách để trau dồi kiến thức, thêm hiểu biết để chúng ta áp dụng trong công việc và cuộc sống của mình".

Những phát ngôn của hoa hậu ngoài sự chân thành cũng rất cần có chiều sâu. Vậy thì tri thức đến từ đâu? Chính là từ sách.

Một hoa hậu, là biểu tượng cho sắc đẹp và trí tuệ của người phụ nữ, trên hành trình của mình cần trau dồi và vẻ bề ngoài và bên trong.

Ngoài ra, với các kỳ thi quốc tế mà Hoa hậu đại diện cho quốc gia, cần có những phẩm chất được công chúng công nhận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 18/9, Ban tổ chức Miss Cosmo 2024 công bố Á hậu Kim Duyên là giám khảo thứ hai, cùng với bà Paula Shugart - cựu Chủ tịch Miss Universe là thành viên BGK đầu tiên.

Nghệ sĩ Tú Oanh là một trong những diễn viên đảm nhận vai chính, góp phần quan trọng vào thành công của bộ phim ‘Mưa trên cánh bướm’.

Liên hoan phim Italia 2024 gồm 6 bộ phim nổi tiếng sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội), từ ngày 23 đến 28/9.

Tiết mục xiếc đu dây "Chuyện tình Lang Biang" do nghệ sĩ Đức Thịnh và Thu Trang biểu diễn đã giành giải Bạc và hai giải phụ khác tại Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III - năm 2024.

Hoa hậu Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam - một cuộc thi được tổ chức ngay trong lúc các tỉnh thành phía Bắc bị bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng. Thời điểm chiến thắng ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng không nhận được sự ủng hộ của nhiều người hâm mộ sắc đẹp. Vậy liệu cô có xứng đáng với ngôi vị hoa hậu hay không?

Nguyễn Cao Kỳ Duyên vừa trở thành Hoa hậu, hiện tượng độc nhất vô nhị trong lịch sử nhan sắc Việt khi đăng quang 2 cuộc thi lớn là Hoa hậu Việt Nam và mới đây nhất là Miss Universe Vietnam trong thời gian cách nhau một thập kỷ. Liệu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã thật sự xứng đáng được nhìn nhận với những lời "tung hoa" dành cho danh xưng Hoa hậu? Có lẽ sau 10 năm, câu chuyện danh hiệu và lối sống của Kỳ Duyên vẫn còn nhiều tranh cãi.