Giá vàng còn tăng hay sẽ giảm?

Giá vàng liên tục biến động từ cuối tháng 12/2023 tới nay. Có thời điểm trong ngày, giá vàng SJC lên tới 85,5 triệu đồng/lượng, mức tăng cao nhất trong lịch sử. Ngày 17/4, giá vàng SJC trong nước bật tăng thêm nửa triệu đồng rồi lại giảm, còn 84,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng sẽ tiếp tục tăng hay giảm đi trong thời gian tới đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Trong số khá đông người tham gia giao dịch vàng tại cửa hàng, đa phần người dân mua thêm vàng để tích trữ, đầu tư. Chị Phạm Thu Hoài - quận Cầu Giấy vẫn tin về giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới và chị chọn mua thêm vàng nhẫn tròn trơn để đầu tư dài hạn.

Trong số khá đông người tham gia giao dịch vàng tại cửa hàng, đa phần người dân mua thêm vàng để tích trữ, đầu tư.

Lượng cung vàng khan hiếm khi theo Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan độc quyền trong xuất nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước không nhập khẩu vàng nguyên liệu đã tác động đến nguồn cung vàng miếng trong nước. Trong khi đó, lượng cầu liên tục tăng dẫn đến tăng chênh lệch cung cầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến giá vàng tăng lên. Bên cạnh đó, giá vàng trong nước có sự liên thông với giá vàng thế giới. Trong biểu đồ giá vàng thế giới từ năm 1833 tới nay, thời điểm này, giá vàng thế giới cũng đang ở vùng giá cao nhất mọi thời đại, gần mức 2.382 USD/ounce. Theo các chuyên gia kinh tế, giá vàng trong nước tăng hay giảm ít nhiều sẽ neo theo xu hướng giá vàng thế giới.

Giá vàng trong nước tăng hay giảm ít nhiều sẽ neo theo xu hướng giá vàng thế giới.

Trước đà tăng của giá vàng trong nước, Thủ tướng Chính phủ liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp kịp thời, xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao. Ngân hàng Nhà nước vừa đề nghị Bộ Tài chính phối hợp, yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch. Tới đây, các tiệm vàng nếu không xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Việc Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng, tăng nguồn cung ra thị trường được cho là sẽ giúp giá vàng SJC hạ nhiệt, giảm chênh lệch với giá vàng thế giới như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng thị trường không nên quá kỳ vọng phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 10 năm chúng ta không triển khai. Sẽ khó "ghìm cương" giá vàng SIC nếu đấu thầu nhưng vẫn độc quyền.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng các thương hiệu trong nước được điều chỉnh tăng mạnh lên quanh mốc 85 triệu đồng/lượng.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.

Sáng 24/4, giá vàng miếng SJC trong nước tăng 500.000-1.000.000 đồng/lượng, có nơi bán 83,8 triệu đồng/lượng.

Trong nước, giá vàng nhẫn điều chỉnh giảm mạnh tới 800 nghìn đồng/lượng, giao dịch ở mức 76,55 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC cũng điều chỉnh giảm về gần 83 triệu đồng/lượng.

Theo kế hoạch,10h sáng 22/4 Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC, sau 11 năm dừng hoạt động này. Tuy nhiên, phiên đấu giá cách thời gian mở thầu một tiếng, nhà điều hành thông báo hủy do không có đủ số thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền cọc. Dự kiến, cơ quan này sẽ tiếp tục lịch đấu thầu vàng miếng vào ngày 23/4.