Giá vé máy bay - cần hợp lý thay vì rẻ nhất

Việc giá vé máy bay nội địa tăng cao từ đầu năm đến nay đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Không chỉ tác động tới việc đi lại của người dân, vé máy bay tăng cao cũng được cho là nguyên nhân khiến du lịch nội địa giảm lượng khách, đặc biệt trong các đợt cao điểm nghỉ lễ mới đây.

Tại cuộc hội thảo diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 17/5, “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”, lý giải về vé máy bay tăng 15 đến 20% trong thời gian qua, đại diện các hãng bay đều cho biết, nguyên nhân chính là chi phí thuê thiết bị bay tăng và chi phí nhiên liệu cũng tăng. Hai chi phí này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng bay. Trong khi đó, các khoản phụ phí, dịch vụ, phí, thuế theo quy định của nhà nước cơ bản không thay đổi.

Việc giá vé máy bay nội địa tăng cao được cho là nguyên nhân khiến du lịch nội địa giảm lượng khách, đặc biệt trong các đợt cao điểm nghỉ lễ mới đây.

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân, xu hướng phát triển và khả năng thích ứng, nhiều ý kiến cho rằng: quan trọng là giải pháp để giá vé hợp lý chứ không phải chỉ hướng tới giá rẻ. Để “hạ nhiệt” giá vé máy bay, một số đề xuất chủ yếu là: cần giảm phí điều hành bay và cất hạ cánh cho các chuyến bay nội địa; điều chỉnh giảm thuế, phí xăng dầu; điều chỉnh linh hoạt giá trần theo giá xăng dầu thế giới; tăng tính kết nối và hỗ trợ lẫn nhau giữa địa phương và các hãng hàng không.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xe ô tô chở khách theo hợp đồng loại 29 chỗ sắp đến hạn đăng kiểm nhưng thiết bị giám sát hành trình trên xe bị hỏng, không đăng nhập được, liệu điều này có ảnh hưởng đến kết quả đăng kiểm xe?

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có đề xuất gia cố nhiều đoạn taluy có nguy cơ sạt lở của tuyến đèo Prenn - cửa ngõ của thành phố Đà Lạt.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty CP Phúc Thành Hưng, doanh nghiệp dự án Diễn Châu – Bãi Vọt khắc phục ngay vị trí đảo thu phí để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/9/2024 theo đúng hợp đồng đã ký.

Trong ngày 26/7 từ 0-24 giờ các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.

Để đảm bảo ANTT, ATGT phục vụ lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng công an các địa phương đã triển khai phương án phân luồng giao thông, ứng trực giữ gìn an ninh trật tự trên suốt lộ trình đoàn tang lễ.

Lúc sinh thời, trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã ba lần ghé thăm tỉnh Đắk Lắk. Những chuyến đến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với phong thái giản dị, thân tình, gần gũi đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.